Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1966, Blaðsíða 111

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1966, Blaðsíða 111
brögð, sem hann átti helzt í samkeppni við (gnósis, Manikeisma, Mitradýrkun o. s. frv.). Með slíkum samanburði hefðu bæði orðið ljós hin nánu tengsl kristindómsins við hinn almenna hugmyndaheim íbúa Rómaveldis (sem um leið hefði orðið les- endum skýrari) og einnig af hvaða lindum hann jós sérstaklega. Þetta er þýðingar- mikið, því að með kristindómnum mynd- ast m. a. harla afdrifarík tengsl við Gamla testamentið og hugmyndaheim Gyðinga, sem móta síðan mjög alla hugsun Evrópu- manna á miðöldum. Þeir sem einhverntíma hafa kynnt sér stjórnmálakenningar þær, sem miðöldungar settu fram, munu kannast við það, hve sögur úr Gamla testamentinu skipa þar háan sess, og hve mikilvæg „gyð- ingleg áhrif“ eru þar. Kristindómurinn mun einnig hafa rnyndað tengsl við ýmis austræn menningaráhrif og stuðlað að út- breiðslu þeirra í Evrópu, m. a. austrænnar helgitónlistar. Með því að bera saman hug- myndakerfi kristindóms og þeirra trúar- bragða, sem hann keppti við, hefði e. t. v. mátt leiða nokkur rök að því, hvaða þörfum alþýðu Rómaveldis kristin trú fullnægði svo mjög að það nægði henni að lokum til sigurs. Mörg athyglisverð vandamál eru tengd þessu. Höfundur nefnir einu sinni alþekkt dæmi úr Mattheusarguðspjalli (bls. 220) og skýrir þjóðsögukenndan uppruna orða, sem Kristi eru þar eignuð. Það hefði e. t. v. varpað nokkru ljósi á þau vandamál, sem ég nefndi áðan, að skýra á þennan hátt tilurð guðspjallanna í heild (og e. t. v. annarra frumkristinna rita) og í hvaða tilgangi hvert þeirra var ritað (slík frásögn hefði ekki sprengt um of rainma ritsins, þar sem hinar elztu kristnu bókmenntir hafa að sjáifsögðu mun meiri áhrif á 4. og 5. öld en þegar þær voru ritaðar). En öll slík rannsókn er miklum erfiðleikum bund- in, ekki sízt vegna þess, að misbrestur hef- Umsagnir um bœlcur ur stundum orðið á því, að sagnfræðingar hafi fjallað um þessi mál af sama hlutleysi og sálarró og þeir hafa rannsakað hrun Rómaveldis. Höf. gerir síðan þróun kirkjunnar sem stofnunar og viðskiptum hennar við ríkis- valdið ágæt skil. Honum verður að vísu á heldur leiðinleg mótsögn, þegar hann segir fyrst á bls. 39: „Þegar Díókletíanus hóf stórofsóknina á hendur hinum kristnu söfn- uðum, þá var hér ekki um að ræða ofsóknir gegn leynilegum og ólöglegum félagsskap, heldur svipting réttinda, er kristnir menn höfðu notið um langan aldur, þegar frá eru talin nokkur stutt ofsóknartímabil". Og síð- ar á bls. 211: „Þegar kirkjan reis upp úr katakombunum og hlaut frelsi til jafns við önnur trúmálafélög virðist hún hafa átt nokkrar eignir". Og: „A þeim öldum er kirkjan mátti ekki um frjálst höfuð strjúka í Rómaríki ...“ En þetta kemur naumast að sök, þar sem það kemur fram í frásögn- inni hvort réttara er. Höf. rekur mjög vel helztu atburði þessa flókna drama og tengir jafnan sögu kirkjunnar við rómverskt þjóð- líf, eins og vera ber. Einnig gerir hann góð skil þeim ádeilubókmenntum, sem spruttu upp af þessari baráttu og veita okkur mikla innsýn í hugarheim Rómverja. Ef til vill hefði þó mátt segja nokkuð ýtarlegar frá stjórnmálakenningum heilags Ágústínusar. Þær liöfðu að vísu ekki bein áhrif á stjórn- mál samtímans, en síðar jukust áhrif þeirra sífellt, og það er ekki of mikið sagt, að allir þeir, sem um stjórnmál rituðu á mið- öldum fram til loka 13. aldar, þegar áhrifa frá Aristótelesi fór að gæta að nýju, hafi byggt á kenningum heilags Ágústínusar að meira eða minna leyti. Og það var hann sem smíðaði þau vopn, er páfar notuðu síð- ar gegn keisurum. Þessir lærisveinar Ágúst- ínusar fóru þó engan veginn alltaf rétt með hugsun meistarans. f einum þekktasta kafla 429
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.