Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1966, Síða 111

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1966, Síða 111
brögð, sem hann átti helzt í samkeppni við (gnósis, Manikeisma, Mitradýrkun o. s. frv.). Með slíkum samanburði hefðu bæði orðið ljós hin nánu tengsl kristindómsins við hinn almenna hugmyndaheim íbúa Rómaveldis (sem um leið hefði orðið les- endum skýrari) og einnig af hvaða lindum hann jós sérstaklega. Þetta er þýðingar- mikið, því að með kristindómnum mynd- ast m. a. harla afdrifarík tengsl við Gamla testamentið og hugmyndaheim Gyðinga, sem móta síðan mjög alla hugsun Evrópu- manna á miðöldum. Þeir sem einhverntíma hafa kynnt sér stjórnmálakenningar þær, sem miðöldungar settu fram, munu kannast við það, hve sögur úr Gamla testamentinu skipa þar háan sess, og hve mikilvæg „gyð- ingleg áhrif“ eru þar. Kristindómurinn mun einnig hafa rnyndað tengsl við ýmis austræn menningaráhrif og stuðlað að út- breiðslu þeirra í Evrópu, m. a. austrænnar helgitónlistar. Með því að bera saman hug- myndakerfi kristindóms og þeirra trúar- bragða, sem hann keppti við, hefði e. t. v. mátt leiða nokkur rök að því, hvaða þörfum alþýðu Rómaveldis kristin trú fullnægði svo mjög að það nægði henni að lokum til sigurs. Mörg athyglisverð vandamál eru tengd þessu. Höfundur nefnir einu sinni alþekkt dæmi úr Mattheusarguðspjalli (bls. 220) og skýrir þjóðsögukenndan uppruna orða, sem Kristi eru þar eignuð. Það hefði e. t. v. varpað nokkru ljósi á þau vandamál, sem ég nefndi áðan, að skýra á þennan hátt tilurð guðspjallanna í heild (og e. t. v. annarra frumkristinna rita) og í hvaða tilgangi hvert þeirra var ritað (slík frásögn hefði ekki sprengt um of rainma ritsins, þar sem hinar elztu kristnu bókmenntir hafa að sjáifsögðu mun meiri áhrif á 4. og 5. öld en þegar þær voru ritaðar). En öll slík rannsókn er miklum erfiðleikum bund- in, ekki sízt vegna þess, að misbrestur hef- Umsagnir um bœlcur ur stundum orðið á því, að sagnfræðingar hafi fjallað um þessi mál af sama hlutleysi og sálarró og þeir hafa rannsakað hrun Rómaveldis. Höf. gerir síðan þróun kirkjunnar sem stofnunar og viðskiptum hennar við ríkis- valdið ágæt skil. Honum verður að vísu á heldur leiðinleg mótsögn, þegar hann segir fyrst á bls. 39: „Þegar Díókletíanus hóf stórofsóknina á hendur hinum kristnu söfn- uðum, þá var hér ekki um að ræða ofsóknir gegn leynilegum og ólöglegum félagsskap, heldur svipting réttinda, er kristnir menn höfðu notið um langan aldur, þegar frá eru talin nokkur stutt ofsóknartímabil". Og síð- ar á bls. 211: „Þegar kirkjan reis upp úr katakombunum og hlaut frelsi til jafns við önnur trúmálafélög virðist hún hafa átt nokkrar eignir". Og: „A þeim öldum er kirkjan mátti ekki um frjálst höfuð strjúka í Rómaríki ...“ En þetta kemur naumast að sök, þar sem það kemur fram í frásögn- inni hvort réttara er. Höf. rekur mjög vel helztu atburði þessa flókna drama og tengir jafnan sögu kirkjunnar við rómverskt þjóð- líf, eins og vera ber. Einnig gerir hann góð skil þeim ádeilubókmenntum, sem spruttu upp af þessari baráttu og veita okkur mikla innsýn í hugarheim Rómverja. Ef til vill hefði þó mátt segja nokkuð ýtarlegar frá stjórnmálakenningum heilags Ágústínusar. Þær liöfðu að vísu ekki bein áhrif á stjórn- mál samtímans, en síðar jukust áhrif þeirra sífellt, og það er ekki of mikið sagt, að allir þeir, sem um stjórnmál rituðu á mið- öldum fram til loka 13. aldar, þegar áhrifa frá Aristótelesi fór að gæta að nýju, hafi byggt á kenningum heilags Ágústínusar að meira eða minna leyti. Og það var hann sem smíðaði þau vopn, er páfar notuðu síð- ar gegn keisurum. Þessir lærisveinar Ágúst- ínusar fóru þó engan veginn alltaf rétt með hugsun meistarans. f einum þekktasta kafla 429
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.