Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1966, Qupperneq 111

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1966, Qupperneq 111
brögð, sem hann átti helzt í samkeppni við (gnósis, Manikeisma, Mitradýrkun o. s. frv.). Með slíkum samanburði hefðu bæði orðið ljós hin nánu tengsl kristindómsins við hinn almenna hugmyndaheim íbúa Rómaveldis (sem um leið hefði orðið les- endum skýrari) og einnig af hvaða lindum hann jós sérstaklega. Þetta er þýðingar- mikið, því að með kristindómnum mynd- ast m. a. harla afdrifarík tengsl við Gamla testamentið og hugmyndaheim Gyðinga, sem móta síðan mjög alla hugsun Evrópu- manna á miðöldum. Þeir sem einhverntíma hafa kynnt sér stjórnmálakenningar þær, sem miðöldungar settu fram, munu kannast við það, hve sögur úr Gamla testamentinu skipa þar háan sess, og hve mikilvæg „gyð- ingleg áhrif“ eru þar. Kristindómurinn mun einnig hafa rnyndað tengsl við ýmis austræn menningaráhrif og stuðlað að út- breiðslu þeirra í Evrópu, m. a. austrænnar helgitónlistar. Með því að bera saman hug- myndakerfi kristindóms og þeirra trúar- bragða, sem hann keppti við, hefði e. t. v. mátt leiða nokkur rök að því, hvaða þörfum alþýðu Rómaveldis kristin trú fullnægði svo mjög að það nægði henni að lokum til sigurs. Mörg athyglisverð vandamál eru tengd þessu. Höfundur nefnir einu sinni alþekkt dæmi úr Mattheusarguðspjalli (bls. 220) og skýrir þjóðsögukenndan uppruna orða, sem Kristi eru þar eignuð. Það hefði e. t. v. varpað nokkru ljósi á þau vandamál, sem ég nefndi áðan, að skýra á þennan hátt tilurð guðspjallanna í heild (og e. t. v. annarra frumkristinna rita) og í hvaða tilgangi hvert þeirra var ritað (slík frásögn hefði ekki sprengt um of rainma ritsins, þar sem hinar elztu kristnu bókmenntir hafa að sjáifsögðu mun meiri áhrif á 4. og 5. öld en þegar þær voru ritaðar). En öll slík rannsókn er miklum erfiðleikum bund- in, ekki sízt vegna þess, að misbrestur hef- Umsagnir um bœlcur ur stundum orðið á því, að sagnfræðingar hafi fjallað um þessi mál af sama hlutleysi og sálarró og þeir hafa rannsakað hrun Rómaveldis. Höf. gerir síðan þróun kirkjunnar sem stofnunar og viðskiptum hennar við ríkis- valdið ágæt skil. Honum verður að vísu á heldur leiðinleg mótsögn, þegar hann segir fyrst á bls. 39: „Þegar Díókletíanus hóf stórofsóknina á hendur hinum kristnu söfn- uðum, þá var hér ekki um að ræða ofsóknir gegn leynilegum og ólöglegum félagsskap, heldur svipting réttinda, er kristnir menn höfðu notið um langan aldur, þegar frá eru talin nokkur stutt ofsóknartímabil". Og síð- ar á bls. 211: „Þegar kirkjan reis upp úr katakombunum og hlaut frelsi til jafns við önnur trúmálafélög virðist hún hafa átt nokkrar eignir". Og: „A þeim öldum er kirkjan mátti ekki um frjálst höfuð strjúka í Rómaríki ...“ En þetta kemur naumast að sök, þar sem það kemur fram í frásögn- inni hvort réttara er. Höf. rekur mjög vel helztu atburði þessa flókna drama og tengir jafnan sögu kirkjunnar við rómverskt þjóð- líf, eins og vera ber. Einnig gerir hann góð skil þeim ádeilubókmenntum, sem spruttu upp af þessari baráttu og veita okkur mikla innsýn í hugarheim Rómverja. Ef til vill hefði þó mátt segja nokkuð ýtarlegar frá stjórnmálakenningum heilags Ágústínusar. Þær liöfðu að vísu ekki bein áhrif á stjórn- mál samtímans, en síðar jukust áhrif þeirra sífellt, og það er ekki of mikið sagt, að allir þeir, sem um stjórnmál rituðu á mið- öldum fram til loka 13. aldar, þegar áhrifa frá Aristótelesi fór að gæta að nýju, hafi byggt á kenningum heilags Ágústínusar að meira eða minna leyti. Og það var hann sem smíðaði þau vopn, er páfar notuðu síð- ar gegn keisurum. Þessir lærisveinar Ágúst- ínusar fóru þó engan veginn alltaf rétt með hugsun meistarans. f einum þekktasta kafla 429
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.