Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1972, Page 119

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1972, Page 119
Sjálfum sér trúr Halldórs. En spurning Guðrúnar, sem er endurtekin í bókarlok, er spurnin sem veriö er að leita svars við með sögunni. Það er spurningin um tilveruna og inntak hennar. Að nokkru leyti sér Guðrún líf sitt í samanburði við villu- ráf sitt á fjöllum uppi. Tilvera hennar er ekki undir umhverfinu komin, hefðbundnu sveitalífinu, heldur henni sjálfri háð. Ytri aðstæður virðast skipta minna máli. Breytnin varðar öllu. Sem fulltrúi þessa minnis er Guð- rún aðalsöguhetjan, og hún er skyld hinni löngu röð einstaklinga í verkum Halldórs sem ekki hlíta ytri skilyrðum og vega fyrirbrigðin ekki á löggiltar reizlur, heldur á sínar eigin. Næsti fyrirrennari hennar er Jón Prímus í Kristnihaldi undir Jökli, en í samjöfnuði við hann er hún miklu raunveru- legri og með öllu laus við dulýðgina sem er inngróin ýmsum öðrum full- trúum þessarar sérstöku kiljönsku manngerðar. Sögumaður skeytir eigin athugasemd við söguna af brauðinu: „margan mundi lánga í svona brauð“ (bls. 92). - Brauð upp á líf og dauða? En smiðshöggið er eftir. „Hvað varð um brauðið?“ spyr sögumaður Guðrúnu, en hún man ekki. „Ætli það hafi ekki verið gefið hrossum11, (s. st.) seg- ir hún. I augum Guðrúnar varðar atvikið eða sjálfur hluturinn litlu, en siðaboðið öllu. Finnbjörg skilur hvað veldur atferli Guðrúnar með brauðið, og það verður síðar til þess að hún fær Guðrúnu kaleik Mosfellskirkj u í hendur. Enda þótt hún frábiðji sér hann tekur Guðrún við kaleiknum, og í krafti þess - að sögn sögumanns - stendur kaleikurinn nú í kirkjunni. Kirkja eða brauð; slíkt virðist jafngilt að mati Guðrúnar. Aðalatriðið er að vera sjálf- um sér trúr. Hvert þeirra Olafs, Finnbjargar og Guðrúnar er fulltrúi liðinna tíða. Einna sízt þó Guðrún, enda er hegðun hennar umfram allt óháð tímanum. Ein megimddd bókarinnar spannar andstæðu fortíðar og nútíma; hin miklu umskipti á íslenzku þjóðlífi sem flutu af lifnaðarháttum nútímans. Fortíðin er ekki gyllt á þessari bók, enda þótt sögumaður ítreki nokkrar dygðir svo sem vanþekkingu sveitamanna í hugtökum eins og erfiður (bls. 36) eða sóðalegur (bls. 154). Fáir dómar eru felldir, og sögumaður er jafn- efagjarn um fornt sem nýtt, helzt að hið nýrra kynni að reynast heldur lak- ara eða lengra út í hött. Alla vega hefur lífi farið sífellt hrakandi síðan miðaldir leið: Þegar gróðri hafði verið eytt öldum saman, og ekki neitt látið vaxa í staðinn, lagðist ölgerð niður í Laxnesi á fimmtándu öld og var þeirri stefnu haldið áfram þangað til í 109
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.