Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1972, Side 123

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1972, Side 123
Sjálfum sér trúr uppskáum og ritstýrandi sögumanni. Hans aðalaðferð í lýsingum er yfirsýn með víðtæku yfirliti um sögusvið, gjarna úr fjarlægð, eins og sjá má til dæmis í upphafsköflunum tveimur sem fjalla um sögu sveitarinnar, stað- háttu, og sveitarbúa. Þessi aðferð er studd tilvísunum til bréfa, blaða o. s. frv., eða blátt áfram til almannavitneskju. Það sem segir í yfirlitsþáttunum er í meginatriðum það sem hver sá, er stund legði á viðfangsefnið, gæti sjálfur aflað sér vitneskju um. Sögumaður af þessu tagi á það bka til að skjóta inn einkaathugasemdum og ummælum sem ekki er reynt að dylja í frásögninni. Fjarlægðin milli sögumanns og efniviðar fer ekki á milli mála. Asamt því að þessi fjarlægð er tekin skýrt fram kemur í ljós viðhorf sem sker þennan sögumann rækilega úr hópi fyrirrennara hans, íslenzkra sveita- sagnaritara. Viðhorf hans er tvísætt (írónískt), og á þetta tvísæi jafnt við frásögnina sem - að hætti Sternes - við sjálfsmynd sögumanns þegar hann kallar sjálfan sig ýmsum gælunöfnum eins og „blekberi“ (bls. 109), „blek- bóndi“ (bls. 142) eða „undirritaður“; eða þegar hann þykist gleymt hafa því sem hann áður sagði (bls. 135, 165); ellegar gerir athugasemdir á þessa lund: „Þegar hér er komið sögu get ég ekki stillt mig um að ítreka það sem fyr var sagt“ (bls. 175). Með tvísæi sínu leggur sögumaður áherzlu á hug- læga afstöðu sína til viðfangsefnisins. Bæði ítrekar hann sérstaklega hlut- verk sitt og dregur sjálfan sig í efa sem persónulegan heimildarmann. Þannig er staðhæft að frásögnin er hans eigin túlkun á veruleikanum, ekki veruleik- inn sjálfur. Opinská afstaða hans til viðfangsefnisins eykur á sjálfstæði þess og leggur það undir eigin dóm lesara, óháðan sögumanni. Þar eð uppskár og „sagnfræðilegur“ sögumaður fær ekki brotizt gegnum takmörk þessa bils viðfangsefnis og þess er að því vinnur, þá eru tækifæri hans bundin annars vegar við heildaryfirlit og hins vegar eigin persónu- legar athugasemdir. Ekki getur hann gengið inn í atburðarásina. Ef hann yfirgefur pall sinn og stígur niður á sögusviðið, þá er komið að vandamál- inu um staðfestingu heimilda. I sögu sem gefin er út fyrir að vera sann- fræði en ekki diktur hlýtur sögumaður að geta gert grein fyrir heimildum sín- um. Æski sögumaður að nálgast atburðarás og atvik, verður hann að hafa vitnum fram að bjóða, heimildarmönnum. En því fremur sem hann hlítir þeim, því frekar mun þó rakna ofan af myndugleika hans sem ódulins túlks liðinna atburða. Vitnið tekur frumkvæði, en við það kemur enn einn miðl- ari milli sögu og lesara. Sögumaðurinn sem hér um ræðir notar þrjú vitni: sjálfan sig og sögu- hetjurnar Guðrúnu Jónsdóttur og Stefán Þorláksson. 8 TMM 113
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.