Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1972, Qupperneq 123

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1972, Qupperneq 123
Sjálfum sér trúr uppskáum og ritstýrandi sögumanni. Hans aðalaðferð í lýsingum er yfirsýn með víðtæku yfirliti um sögusvið, gjarna úr fjarlægð, eins og sjá má til dæmis í upphafsköflunum tveimur sem fjalla um sögu sveitarinnar, stað- háttu, og sveitarbúa. Þessi aðferð er studd tilvísunum til bréfa, blaða o. s. frv., eða blátt áfram til almannavitneskju. Það sem segir í yfirlitsþáttunum er í meginatriðum það sem hver sá, er stund legði á viðfangsefnið, gæti sjálfur aflað sér vitneskju um. Sögumaður af þessu tagi á það bka til að skjóta inn einkaathugasemdum og ummælum sem ekki er reynt að dylja í frásögninni. Fjarlægðin milli sögumanns og efniviðar fer ekki á milli mála. Asamt því að þessi fjarlægð er tekin skýrt fram kemur í ljós viðhorf sem sker þennan sögumann rækilega úr hópi fyrirrennara hans, íslenzkra sveita- sagnaritara. Viðhorf hans er tvísætt (írónískt), og á þetta tvísæi jafnt við frásögnina sem - að hætti Sternes - við sjálfsmynd sögumanns þegar hann kallar sjálfan sig ýmsum gælunöfnum eins og „blekberi“ (bls. 109), „blek- bóndi“ (bls. 142) eða „undirritaður“; eða þegar hann þykist gleymt hafa því sem hann áður sagði (bls. 135, 165); ellegar gerir athugasemdir á þessa lund: „Þegar hér er komið sögu get ég ekki stillt mig um að ítreka það sem fyr var sagt“ (bls. 175). Með tvísæi sínu leggur sögumaður áherzlu á hug- læga afstöðu sína til viðfangsefnisins. Bæði ítrekar hann sérstaklega hlut- verk sitt og dregur sjálfan sig í efa sem persónulegan heimildarmann. Þannig er staðhæft að frásögnin er hans eigin túlkun á veruleikanum, ekki veruleik- inn sjálfur. Opinská afstaða hans til viðfangsefnisins eykur á sjálfstæði þess og leggur það undir eigin dóm lesara, óháðan sögumanni. Þar eð uppskár og „sagnfræðilegur“ sögumaður fær ekki brotizt gegnum takmörk þessa bils viðfangsefnis og þess er að því vinnur, þá eru tækifæri hans bundin annars vegar við heildaryfirlit og hins vegar eigin persónu- legar athugasemdir. Ekki getur hann gengið inn í atburðarásina. Ef hann yfirgefur pall sinn og stígur niður á sögusviðið, þá er komið að vandamál- inu um staðfestingu heimilda. I sögu sem gefin er út fyrir að vera sann- fræði en ekki diktur hlýtur sögumaður að geta gert grein fyrir heimildum sín- um. Æski sögumaður að nálgast atburðarás og atvik, verður hann að hafa vitnum fram að bjóða, heimildarmönnum. En því fremur sem hann hlítir þeim, því frekar mun þó rakna ofan af myndugleika hans sem ódulins túlks liðinna atburða. Vitnið tekur frumkvæði, en við það kemur enn einn miðl- ari milli sögu og lesara. Sögumaðurinn sem hér um ræðir notar þrjú vitni: sjálfan sig og sögu- hetjurnar Guðrúnu Jónsdóttur og Stefán Þorláksson. 8 TMM 113
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.