Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1972, Qupperneq 134

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1972, Qupperneq 134
Tímarit Máls og menningar alltaf ef ekki gersamlega út í hött, þá tiltölulegu óviðkomandi. Því að hér er söguþráðurinn ekkert aðalatriði. Sérkenni þessarar bókar eru á allt öðru sviði. 3 1 nútíma skýringu á skáldsögum er orðið algengt að tala um sjónarhorn höfundarins í framsetningu sögunnar. Skoðar hann persónur sínar utanfrá, eða er sagan sögð út frá sjónarmiði sjálfra þeirra? Að minnsta kosti á yfir- borðinu virðist þessi saga vera sögð utanfrá. Höfundurinn er viðstaddur einsog ósýnilegur áhorfandi, og segir frá því sem fyrir ber. Stundum er einsog sá sem er að segja frá snúi sér að lesandanum og sameinist honum til að segja við. Þannig er talað um munnsvipinn á konu, „sem við getum kallað hennar bros“ (77). Eða manni og konu er lýst; þau sitja á bekk með útsýni yfir hafið: „Af hverju getum við ekki heyrt í hafinu? Maðurinn er með svarta húfu og hár konunnar er svart. Við vitum ekki hvort þau hafa andlit þar sem þau sitja þarna og bíða eftir hverju?“ (203) En stundum er eins og Thor væri að gera svolítið grín að þessu sjónarmiði. Þannig segir á einum stað: „og þá sást að kötturinn var úttroðinn hamur af sóttdauðum ketti sem hafði hlotið náðugt andlát í hárri elli“; en strax er svo bætt við, innan sviga: „(kannski sást það ekki hvernig sem við vissum það þá)“ (29). Slík setning gefur til kynna, að þessi frásagnarháttur - „utanfrá“ - er í raun og veru aðeins formlegur en ekki verulegur. Höfundurinn segir okkur reyndar hiklaust frá öllu því sem hrærist í innstu hugskotum aðalpersóna sögunnar; og jafnvel umhverfi þeirra, hinum ytri hlutum, er yfirleitt lýst á þann hátt sem við hugsum okkur að þær sjái það. En þessir menn verða æ einkennilegri, skynjanir þeirra æ kynlegri - einsog áður hefur verið vikið að. Við eitt tækifæri er t. d. sagt um manninn, að það var „einsog vitund hans væri öll svelluð og samfrosta, hann sæi og skynjaði allt gegnum íshjúp. Augun voru líka svelluð og myndirnar sem bárust hlutu að afskræmast í þessu ísskæni sem var yfir augasteinunum" (208). Hann veit ekki hvort mistrið sem vefst um hann í nóttinni er raunverulegt, eða hvort það er þar „kannski vegna klakans“ (209) sem er í honum. Stundum finnst honum sem sagt hann vera klofinn í tvær persónur: „og horfði á sig sjálfan og heyrði líka sjálfan sig dramatísera. í senn fór hann með hlutverk á sviðinu og var um leið áhorfandi þess“ (239). En í lok sögunnar er einsog persónu- leiki hans sé að leysast upp, honum finnst hann vera sjálfur nokkurs konar leiksvið, þar sem fjöldi manna er á hreyfingu: 124
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.