Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1972, Qupperneq 142

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1972, Qupperneq 142
Tímarit Máls og menningar og finnst hann vera í álíka stöðu og staðgengill guðsins í fórnarathöfninni, þá er hann að ganga eftir vegi „með þéttan skóg á báðar hendur og hugs- aði um púmu og tígris frumskógarins. Stundum sleppa þau úr dýragörðun- um“ (22). Það er einkennilegt að rekast á þessi dýr í þessu sambandi. En þau birtast aftur löngu seinna, þegar tveimur konmn í lífi mannsins er lýst, í undarlegum dansi í „þaraskógi“ djúpsins: „Og þar sveimar þessi næturdís með langa limu og myrkviðinn í skauti þar sem ríklu púma og tígris, og yfir sviðinu leyndust svartir merðir í slútandi limi yfir dimmum þröngmn stíg- um með eld úr myrkrinu“ (243). Aftur og aftur er kona sú tengd „frum- skógi“. Varir hennar „þrútna með frumskógarins myrku lög ofar lögum manna“ (143). Hún er með nasir „kvendýrsins sem lýtur í vökulum og andvarafullum draumi yfir ástmann sinn í rjóðri, viðbúin að nema hætturn- ar í frumskógi“ (147). Þegar maðurinn tekur hana úti í skógi um nótt, og hún hrífur hann „í sitt svarta djúp“ undir „silfurbleikum mána“, er þessu djúpi hennar lýst sem skógi: „annar skógur með eldi svörtum og þöglum fuglum í hvítæðandi hvirfli, og frumskógurinn líka“ (179). Það eru auðvit- að ákveðin hugrenningatengsl milli slíkra slaða, eittlivert samband í undir- meðvitund mannsins, þó að það sé kannski hæpið að reyna að skilgreina það nánar. En frumskógur, púma og tígris hljóta að tákna eitthvert öryggis- leysi, einhverjar óljósar hættur og ótta mannsins við þær. Einsog dæmin hér að framan benda til, eru þessi tákn, þessar hugmyndir og tilfinningar, yfir- leitt nátengd sambandinu milli karls og konu. En það þarf kannski ekki alltaf að vera. Þannig finnst við eitt tækifæri manninum tígrisdýrið vera að læðast í sporum hans, en þá er það „hið gulröndótta lævísa dýr ógæfunnar, hið svartröndótta lánlausa dýr einsemdarinnar sem fer um nótt“ (240). Enn á síðustu blaðsíðu bókarinnar, þegar við skiljumst við manninn, heyr- um við bergmál frá athöfninni í skógarrjóðrinu, á dögum Caligula keisara. „En aldrei öruggur, alltaf varð hann að vera á varðbergi.“ (278) Það væri sjálfsagt hægt að lesa Fljótt fljótt, sagði fuglinn sem sögu um mjög sérstæðan mann, ef til vill jafnvel geðbilaðan, og túlka örlög hans út frá einstaklingseðli hans - því sjónarmiði bregður reyndar fyrir (277) hjá öðru fólki í lok sögunnar. Þó held ég að það væri að misskilja bókina að verulegu leyti. Maðurinn hér hefur verið gæddur ofnæmi, á takmörkum hins óþolanlega, til að sýna í máttugri og næstum því yfirskilvitlegri mynd kjör mannkynsins í dag, eða að minnsta kosti hins vestræna manns. Á flótta 132
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.