Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1975, Page 19

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1975, Page 19
hvernig skal þá Ijóð kveða?" mun sem mörg þessi smáljóð skortir. En um orsakirnar mætti leita annarra skýringa, því að síðar kom á daginn að Jóhannes brast ekki listfengi til að ná góðum árangri í hnituðum ljóðum, heldur mun hann hafa skort kunnátm. Þó að Eilífðar smáblóm hafi að geyma styttri og samfelldari ljóð en höfundi var tamast að yrkja áður eru efnin tekin líkum tökum og fyrr og stíltæknin hin sama. En hið knappa form rúmar ekki rökfærslu né boðun né heldur heimilar það skáldinu að segja hug sinn allan. Hnitljóðið krefst þéttari kjarna, sterkari tengsla myndbyggingar, ennfremur tjáningar sem gefur í skyn en útlistar ekki. Þegar hér var komið sögu voru vinnu- brögð Jóhannesar fyrst og fremst mótuð af öðrum og ólíkum aðferðum. En hvernig sem hann hefur metið árangurinn af þessum tilraunum sínum er hitt víst að í næstu bók, Sól tér sortna (1945), tekur hann aftur upp þráðinn frá hinum eldri baráttuljóðum bæði um anda og stíl. Flest Ijóð þeirrar bókar gerast í tíma, fela í sér sögulega fjarvídd og breiða úr sér. Skáldið stendur úti í gjörningaveðri samtíðar sinnar og slær alla þá strengi sem hann átti sterkasta; nú hæfði síst að spara þá hljómgjafa sem löngum höfðu dugað best þegar rammra yfirsöngva var þörf: stuðla og rím. Um fagurfræðilega endurnýjun ljóðsins var ekki spurt. En í bland við lúður- hljóminn má greina langspilsóm þjóðvísunnar eins og stundum áður og þessi veiki en lífseigi tónn tekur öll völd í Sóleyjarkvæði sjö árum síðar. En áður en svo langt er haldið verður að staldra við því að með bókinni, Sól tér sortna, var hefðbundinn kveðskapur Jóhannesar úr Kötlum kom- inn að leiðarlokum, en nýtt ljóð hófst til flugs. 3 Áður en Sól tér sortna kom út hafði Jóhannes skynjað stöðnun í Ijóði sínu. I einu kvæði þeirrar bókar lýsir hann sálarkvölum sínum þegar hon- um tekst ekki að finna „hið mikla lausnarorð“: Þá þýt ég upp og æði um gólf — og orðin koma brátt og hlýða reglum ríms og máls á réttan, fornan hátt. En gerla má þó greina þar, ef gáð er betur að, að þetta eru liðin lík, sem liggja á sínum stað.1 1 Húsið. Ljóðasafn II, bls. 260. 9 TMM 129
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.