Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1975, Page 23

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1975, Page 23
hvernig skal þá Ijóð kveða?“ Varst það þú, sem lézt son þinn á krossinum kveljast, og kúgaðan þræl fyrir peninga seljast? Varst það þú, sem lézt maðkinn á önglinum engjast, og óvitans höfuð á steininn slengjast? Varst það þú, sem tókst brauðið frá börnunum ungu, og byrlaðir tæringu í þeirra lungu? Varst það þú?1 Enda þótt hér beri ýmsar sýnir fyrir augu er myndsköpun í ljóðum af þessu tagi einatt aukaatriði. Nýstárlegar myndhverfingar eru líka fágætar og aðrar líkingar til mikilla muna hefðbundnar, sömuleiðis tákn og per- sónugervingar. Skáld innrætingarinnar lætur fagurkerasjónarmið gjarnan þoka, Ijóð hans hefur engin undirmál, heldur þá merkingu eina sem öllum megi vera fullljós; því brýnna erindi sem skáldið á við lesandann því minni umbúðir. Með Sjödœgru skiptir Jóhannes úr Kötlum ekki um lífsskoðun heldur skáldlegan skoðunarhátt og efnistök. I stað þess að prédika tekur hann að virða fyrir sér öll þau ósköp sem gerst höfðu og gengu á í heimi hans. Og honum verður meira í mun að sýna en segja. I staðinn fyrir hljóm- gleði hins gamla brags kemur sjóngleði nútímaljóðsins. Skáldið tekur að yrkja fyrir augað, hugskotssjónir lesanda, gerir myndina að tjáningarmiðli og læmr hana tala. En slík breyting krafðist nýs ljóðmáls. Sá mikli forði hugmyndaheita sem Jóhannes hafði löngum haft á hraðbergi, svo sem frelsi, kúgun, réttlæti, þrá, samhyggja, köllun, sannleikur, fátækt, drauma- ríki, ásælni, ábyrgð - svo að teknir séu í lófann nokkrir dropar úr sjónum - þessi orðgnótt varð að meira eða minna leyti óþörf og hlaut að þoka fyrir hluttækum orðum sem henmðu myndgervingum hins nýja ljóðs og sýndu okkur hugmyndaheim skáldsins í betri birm. Samt er orðafar póetisk- ara en fyrr, myndmál og táknmál frumlegra og auðugra. Af heiðinni Sjö- dægru er langt til bæja og smndum er líkt og horft sé á veruleikann úr nokkurri firð svo blánar fyrir. Stormar og hlé skiptast á, heiðríkja og sorti, þar sem raunir hinna hrjáðu sækja að skáldinu sem löngum endranær. Flest þau einkenni sem nú voru talin eru skýr í Nceturróðri: Grár nökkvi mjakast yfir hið botnlausa djúp gegnum endalausa nóttina: vér kóngsþrælar vér krossþrælar dýfum árunum sem í bik — þungur er vor róður. 1 Ljóðasafn I, bls. 257. 133
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.