Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Side 12

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Side 12
Tímarit Máls og menningar góðar bókmenntir og rangar hugmyndir slæmar; mér er nær að halda að þessu sé öfugt farið: að höfundar hafi ekki nema gott af því að hafa sem allra fráleitastar firrur. Eg nefni hina vitfirrtu spámenn Biblíunnar, gælur Ham- suns við Blóð og Jörð . . . Það er að minnsta kosti hollt hverju bókmennta- verki að eitthvert hugmyndalegt stríð eigi sér stað í hugskoti höfundar. Og í leiðinni er rétt að mótmæla þeirri vinsælu kennisetningu sem hver étur nú upp eftir öðrum að ekki megi predika í skáldskap og nægir að nefna einn vellukkaðan predikara: Predikarann. Eg gæti reyndar nefnt öllu fleiri dæmi um afleita predikara, en það er ekki endilega vegna ranghugmynda heldur vegna þess að þeir valda ekki þessu bókmenntaformi, hafa ekki tæknina á valdi sínu. Ef til vill snýst þetta aðeins um að vera trúr sjálfum sér, elta ekki maóista, skrifa ekki eins og allir hinir. Við þurfum umfram allt á fjölbreytni að halda. Allir eru að tala um hugarflugið, en sú gáfa er því miður ekki öllum gefin, sumum lætur vel að skrifa skýrslubókmenntir — við þurfum þær líka, hafið er stórt. Ef við reynum að rýna gegnum það þokumistur sem umlykur enn jóla- bækurnar verður fyrst fyrir okkur hinn sterki formvilji sem er nú allsráð- andi tuttugu árum eftir grein Kristins. Og sá formvilji beinist að byggingu verkanna. Alls staðar er saga í sögunni, menn skrifa á tveimur plönum, láta fortíð spegla nútíð og öfugt og hið sama gildir um tengsl veruleika og skáldskapar — þetta minnir allt dálítið á Nafn rósarinnar sem var á þremur plönum. En formviljinn beinist síður að málinu, stílnum; þeir sem skrifa ekki reiprennandi hversdagsmál eru gefnir fyrir spakmælatexta. Það sjást litlir tilburðir til þess að búa til sjálfstæðan málheim, til mælskutilþrifa eða ljóðrænna málleikja — sem er ekki það sama og orðaleikir. Höfundar hafa almennt ekki sagt sig alveg úr lögum við veruleikann, þó þeir séu farnir að gera sér grein fyrir séreðli skáldskaparins — að hann sé sjálfstæður heimur — því er þetta planabrölt á þeim. Margir formviljugir höfundar sem áttu bækur núna komu einmitt fram sem formnauðugir nýraunsæispennar á sínum tíma: Vésteinn Lúðvíksson, Guðlaugur Arason, Pétur Gunnarsson, Hafliði Vilhelmsson og þar til hliðar Stefanía Þorgrímsdóttir sem kom seinna fram og tekur að þessu sinni ekki þátt í þessum leik með veruleika og skáldskap heldur skrifar „venjulega“ skáldsögu þar sem treyst er á hina listrænu blekkingu. Það ætti þá að gefast tækifæri til að átta sig ögn á því hvað nýraunsæi hópurinn er að hugsa núna eftir útreiðina sem hann hefur fengið undanfarin ár, og hefur verið hvössust og skilmerkilegust hjá Matthíasi Viðari Sæmundssyni. Sóla Sóla Guðlaugs Arasonar er bæði söguleg skáldsaga og innlegg í Umræðuna — ádeilurit um tiltekið réttarfarslegt þjóðfélagsvandamál, en 138
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.