Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Síða 12

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Síða 12
Tímarit Máls og menningar góðar bókmenntir og rangar hugmyndir slæmar; mér er nær að halda að þessu sé öfugt farið: að höfundar hafi ekki nema gott af því að hafa sem allra fráleitastar firrur. Eg nefni hina vitfirrtu spámenn Biblíunnar, gælur Ham- suns við Blóð og Jörð . . . Það er að minnsta kosti hollt hverju bókmennta- verki að eitthvert hugmyndalegt stríð eigi sér stað í hugskoti höfundar. Og í leiðinni er rétt að mótmæla þeirri vinsælu kennisetningu sem hver étur nú upp eftir öðrum að ekki megi predika í skáldskap og nægir að nefna einn vellukkaðan predikara: Predikarann. Eg gæti reyndar nefnt öllu fleiri dæmi um afleita predikara, en það er ekki endilega vegna ranghugmynda heldur vegna þess að þeir valda ekki þessu bókmenntaformi, hafa ekki tæknina á valdi sínu. Ef til vill snýst þetta aðeins um að vera trúr sjálfum sér, elta ekki maóista, skrifa ekki eins og allir hinir. Við þurfum umfram allt á fjölbreytni að halda. Allir eru að tala um hugarflugið, en sú gáfa er því miður ekki öllum gefin, sumum lætur vel að skrifa skýrslubókmenntir — við þurfum þær líka, hafið er stórt. Ef við reynum að rýna gegnum það þokumistur sem umlykur enn jóla- bækurnar verður fyrst fyrir okkur hinn sterki formvilji sem er nú allsráð- andi tuttugu árum eftir grein Kristins. Og sá formvilji beinist að byggingu verkanna. Alls staðar er saga í sögunni, menn skrifa á tveimur plönum, láta fortíð spegla nútíð og öfugt og hið sama gildir um tengsl veruleika og skáldskapar — þetta minnir allt dálítið á Nafn rósarinnar sem var á þremur plönum. En formviljinn beinist síður að málinu, stílnum; þeir sem skrifa ekki reiprennandi hversdagsmál eru gefnir fyrir spakmælatexta. Það sjást litlir tilburðir til þess að búa til sjálfstæðan málheim, til mælskutilþrifa eða ljóðrænna málleikja — sem er ekki það sama og orðaleikir. Höfundar hafa almennt ekki sagt sig alveg úr lögum við veruleikann, þó þeir séu farnir að gera sér grein fyrir séreðli skáldskaparins — að hann sé sjálfstæður heimur — því er þetta planabrölt á þeim. Margir formviljugir höfundar sem áttu bækur núna komu einmitt fram sem formnauðugir nýraunsæispennar á sínum tíma: Vésteinn Lúðvíksson, Guðlaugur Arason, Pétur Gunnarsson, Hafliði Vilhelmsson og þar til hliðar Stefanía Þorgrímsdóttir sem kom seinna fram og tekur að þessu sinni ekki þátt í þessum leik með veruleika og skáldskap heldur skrifar „venjulega“ skáldsögu þar sem treyst er á hina listrænu blekkingu. Það ætti þá að gefast tækifæri til að átta sig ögn á því hvað nýraunsæi hópurinn er að hugsa núna eftir útreiðina sem hann hefur fengið undanfarin ár, og hefur verið hvössust og skilmerkilegust hjá Matthíasi Viðari Sæmundssyni. Sóla Sóla Guðlaugs Arasonar er bæði söguleg skáldsaga og innlegg í Umræðuna — ádeilurit um tiltekið réttarfarslegt þjóðfélagsvandamál, en 138
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.