Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Síða 13

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Síða 13
Formviljinn umfram allt er hún kvennabók eða karlabókmenntir eða kvennakarlabók- menntir: um karlmann andspænis kúguðum konum fortíðar og frelsuðum konum samtímans. Karlmaðurinn, rithöfundur, stendur í miðju frásagnar og beinir blíðu sinni og sköpunarmætti í allskyns kvenlegar áttir fortíðar nútíðar og framtíðar. Hann kynnist gamalli konu á elliheimili, hún heitir Sóla, og hún örvar sköpunina með lífi sínu og galdri; hann tekur að skrá niður frásagnir hennar, láta penna sinn frjóvga hina hvítu örk. Hún er af kynslóð ánauðugra kvenna. En hún lét engan beygja sig, hún tók ekki fyrirskipunum frá neinum, aldrei kúguð, engin þrælslund, reisn og sjálf- stæði — og óútreiknanleg og farsæl virkni. Hin virka kvenhetja, góða nornin; fyrirmyndarpersóna í samræmi við sérkvenlegt endurmat á meintri karlahefð í kvenlýsingum. Rithöfundurinn Hjálmar á sér ástkonu, Asdísi, sem hann frjóvgar í eiginlegri merkingu en hún meinar honum hlutdeild í sköpunarverkinu, situr ein að því, og ættu þá sálrýnandi femínistar að hafa hér prýðisdæmi um ótta karlmannsins við að konur steli af honum sköpun- inni: bókmenntunum, tungumálinu, pennanum Penis. Þessi sköpunarþjófur er jafnréttisfrömuður, full óheilinda, andstæða Sólu; hennar sjálfstæði er bara blaður, í rauninni getur hún ekki rifið sig undan mektarborgurunum sem eru foreldrar hennar og hún er efnahagslega háð í einu og öllu. Hún er ánauðug en setur þá ánauð sína í vitlaust samhengi: skellir sökinni á aumingja blásaklausan og skapandi Hjálmar í stað þess að brjótast undan því kúgunarafli sem er stéttarlegur arfur hennar. Til að undirstrika þýlyndi hennar hefur höfundurinn — þ. e. Guðlaugur en ekki Hjálmar — sett hliðstæðu hennar á heimili foreldranna, fordekraðan og afar fjandsamlegan hund sem ógnar Hjálmari stöðugt, einhvers konar ígildi dótturinnar, barnið á heimilinu. Þriðja andlagið fyrir sköpunarmátt Hjálmars er svo komandi afkvæmi hans sem hann situr og skrifar bréf til og reynist stelpa: ný Sóla. Ný Sóla sem stráir geislum sínum yfir skriftirnar. Gamla Sóla reynist höfundi frjórri en sú litla. Sögulegu kaflarnir eru þeir best skrifuðu í bókinni þótt einhverjum kunni að ofbjóða kreppuróman- tíkin, söguskoðun Gúttósins. En þetta er hefðbundinn íslenskur sagnaþátta- stíll, traustur, orðvís og dálítið búralegur. Bréfið til þeirrar litlu er skrifað í kumpánlegum rabbtón sem lætur höfundi ekki nógu vel, að minnsta kosti ekki í þessari bók, því töluverðrar beiskju gætir í henni og þungir þankar liggja að baki, huggulegi rabbtónninn verður alltaf eins og dálítið súr — ekki angurvær heldur súr — og húmorinn sem beinist að hundaskít í Danmörku og tengdaforeldrum og hundinum verður of hið sama far nokkuð oft. I Oktavíu Vésteins Lúðvíkssonar segja tólf menn átta sögur hver af þessari kvenpersónu sem hefur sótt um starf framkvæmdastjóra hjá Fé- laginu. Oktavía er latína, mál miðaldakristni og mystíkur þar sem talan átta 139
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.