Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Side 14

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Side 14
Tímarit Máls og menningar stendur fyrir eilífð, talan tólf eru postularnir. Hitt er þó nærtækara að tengja þessa kvenmynd eilífðarinnar þeirri áttföldu braut sem búddatrú byggir á. Það kann að virðast fráleitt að tala um þessa bók í sömu andrá og nýja raunsæið, eða bók Guðlaugs Arasonar sem öðrum þræði er ætlað að vekja til umhugsunar um réttarstöðu fráskilinna feðra, eða kannski yfirleitt eitt eða annað; hvers vegna að vera svo sem að tala eitthvað um þessa bók? — réttast væri að þegja bara að loknum lestri hennar og láta sálu sína þenkja eða stara á til dæmis spýtu og segja ömm: „Góða kalla ég þá spotta sem liggja inn,“ segir Oktavía við skáldið sem orti til hennar ljóð og biður hann að þrástagast á þeim setningum í ljóði sínu sem höfðu góða spotta, eru ávísanir á raunverulegar kenndir en ekki glamur hefðarinnar. En — það er þessi trú að bókmenntir skuli bera fram göfugar hugmyndir sem réttlæti að einhverju marki þá áráttu skálda að vera sífellt að ljúga, telja fólki trú um eitthvað sem aldrei var, sú vitneskja nagar og eins gott að hægt sé að vísa til frambærilegrar ástæðu fyrir skröksögunum. Gildi bókmenntanna kemur þá að nokkru að utan; líkami sögunnar þarf að styðjast við hækju veruleikans. Vésteinn notar gáfu sína til þess að setja fram altækt hugmyndakerfi sem í þessu tilfelli er Zen-búddismi en var áður marxismi, nema munurinn er sá að fyrrnefnda kerfið skýrir allt með því að skýra ekkert. Og sá munur skiptir máli. Það hugsanakerfi sem Vésteinn hefur sökkt sér ofan í núna veitir honum miklu meira svigrúm til að skálda heldur en nokkurn tíma marxisminn enda mun vera meðal Zenbúddista rík hefð fyrir hrekkjalómasögum af svipuðu tagi og hér eru: fávís lærisveinn spyr til dæmis heimskulegrar spurningar — sem almenningi kann að þykja góð og gild að vísu — og meistarinn svarar í norður eða rýkur á lærisveininn og lemur hann eða gerir eitthvað annað af sjálfsprottinni djúpvisku til að opna augu hins. Hér er allt lagt upp úr þverstæðum, óútreiknanlegu framferði, afstæði tíma og rúms, óhöndlanlegri fegurð og oft er rækilega klippt á samband orðs og merkingarmiðs þess sem við göngum í daglegu lífi út frá. Og um leið er orðum mjög vantreyst sem merkingarbærum miðlum ein- hvers skírra, einhvers blárra, og listin getur ekki haft markmið í sjálfri sér, hún getur miðlað grun, bent á veg, það er allt og sumt: hún er ekki vegurinn. Eða eins og segir í áttundu sögu tólfta manns um hina stöðugu veislu bókmennta og lista sem Oktavía er hætt að sækja að staðaldri — gestgjafarnir hafa orðið: „Fleiri og fleiri setjast hér að, og við kunnum engin ráð til að sýna þeim framá að lyktin af því, sem hér er ekki, er ekki lyktin af því, sem er hér.“ (99). Margir tala um kollsteypur og kúvendingar hjá Vésteini. Þá er gengið út frá því að Gunnar og Kjartan og Eftirþankar fóhönnu hafi verið formúlu- bækur í anda sósíalrealismans eftir módernismann í Átta raddir úr pípulögn, 140
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.