Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Side 19

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Side 19
Formviljinn sem verður dýrlingur — hann er líka sláni sem nennir ekki að vinna. Karólína er ekki trúverðug spákona og að sækir grunur um svindl — en í spilunum hennar er samt forspá um dauða Danna, sem hún túlkar einfald- lega vitlaust. Ekkert fær að ganga alveg upp — dæmigerð er samlíkingin við Njálsbrennu þar sem Tommi og Karólína eru Njáll og Bergþóra, einhver lítill er Þórður Kárason og Baddi auðvitað Skarphéðinn og allt gengur ágætlega upp þangað til kemur að máginum: Kári-Grettir? Einar Kárason sker sig nokkuð úr hópi skáldsagnahöfunda þessa jólaver- tíð vegna þess að hann hefur tröllatrú á því að segja sögu og segja hana vel, án þess endilega að vera með sífelldar vangaveltur um hlutverk skáldskapar og eðli. Hann gengur út frá því án sjáanlegrar sektarkenndar að við sem sitjum hérna megin bókarinnar vitum ósköp vel að við erum að lesa sögu, skáldskap, lygi og óþarfi að vera að segja okkur það á nokkurra blaðsíðna fresti. Sérstaða hans liggur ekki síst í því að hann vill að við gleymum okkur, gefum okkur heil og óskipt á vald sögunni, finnum til á meðan við lesum. Hann stefnir fumlaust á hápunktinn í sögunni, dregur ekki úr eða fer að tala um pólitík þegar að honum kemur, og sá lærdómur sem hann hefur dregið af íslenskri sagnalist og þetta hæfilega frelsi sem hann hefur veitt persónum sínum, metnaður hans að leyfa sögunni sjálfri að þróast áfram án íhlutana, vantrú hans á því að túlka fyrir lesandanum — allt verður þetta til þess að honum hefur tekist að semja hér breiða raunsæisskáldsögu um Reykjavík eftirstríðsáranna. Enda er hver um annan þveran að lýsa því yfir í blaðavið- tölum að svona hafi þetta alls ekki verið í því braggahverfi sem viðkomandi telur söguna líkja eftir og það sýnir einmitt að Einari hefur lánast að skapa sjálfstæðan söguheim, hann hirðir það úr sögu Reykjavíkur sem honum hentar og lætur lögmál skáldsögunnar ráða; hann er enginn Arni Ola. Hér var minnst á að tækifæri gæfist nú til að athuga þankagang nýraunsæ- ismanna 10 árum seinna. Ekki var það nú allskostar rétt því konurnar úr þeim hópi vantar: Asu Sólveigu, Auði Haralds, Fríðu A. Sigurðardóttur. Tvær þær fyrrnefndu hafa þagað um hríð en Fríða gaf út í fyrra smásagna- safn þar sem með einum eða öðrum hætti var rakin máttleysisleg uppreisn kúgaðrar konu sem endaði með ósköpum. Eg er af skiljanlegum ástæðum lítill kvenbókmenntafræðingur, en utangarðsmanni sýnist þó að þar sé tími endurmats, formlegs og hugmyndalegs. Kvennabókmenntir virðast ætla að stefna í tvær gamalkunnar áttir, að minnsta kosti ef dregnar eru ályktanir af þeim tveimur bókum eftir konur sem komu út nú fyrir jólin: Nótt í lífi Klöru Sig. eftir Stefaníu Þorgrímsdóttur og Eldur og regn eftir Vigdísi Grímsdóttur. Annars vegar er leið hefðbundinnar „umræðu“-skáldsögu, hins vegar innhverfrar Ijóðrænu. Og kemur þá upp gömul deila um fram- sæknar bókmenntir sem eiga að opna augu: formið líður fyrir ákefð TMM II 145
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.