Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Qupperneq 19

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Qupperneq 19
Formviljinn sem verður dýrlingur — hann er líka sláni sem nennir ekki að vinna. Karólína er ekki trúverðug spákona og að sækir grunur um svindl — en í spilunum hennar er samt forspá um dauða Danna, sem hún túlkar einfald- lega vitlaust. Ekkert fær að ganga alveg upp — dæmigerð er samlíkingin við Njálsbrennu þar sem Tommi og Karólína eru Njáll og Bergþóra, einhver lítill er Þórður Kárason og Baddi auðvitað Skarphéðinn og allt gengur ágætlega upp þangað til kemur að máginum: Kári-Grettir? Einar Kárason sker sig nokkuð úr hópi skáldsagnahöfunda þessa jólaver- tíð vegna þess að hann hefur tröllatrú á því að segja sögu og segja hana vel, án þess endilega að vera með sífelldar vangaveltur um hlutverk skáldskapar og eðli. Hann gengur út frá því án sjáanlegrar sektarkenndar að við sem sitjum hérna megin bókarinnar vitum ósköp vel að við erum að lesa sögu, skáldskap, lygi og óþarfi að vera að segja okkur það á nokkurra blaðsíðna fresti. Sérstaða hans liggur ekki síst í því að hann vill að við gleymum okkur, gefum okkur heil og óskipt á vald sögunni, finnum til á meðan við lesum. Hann stefnir fumlaust á hápunktinn í sögunni, dregur ekki úr eða fer að tala um pólitík þegar að honum kemur, og sá lærdómur sem hann hefur dregið af íslenskri sagnalist og þetta hæfilega frelsi sem hann hefur veitt persónum sínum, metnaður hans að leyfa sögunni sjálfri að þróast áfram án íhlutana, vantrú hans á því að túlka fyrir lesandanum — allt verður þetta til þess að honum hefur tekist að semja hér breiða raunsæisskáldsögu um Reykjavík eftirstríðsáranna. Enda er hver um annan þveran að lýsa því yfir í blaðavið- tölum að svona hafi þetta alls ekki verið í því braggahverfi sem viðkomandi telur söguna líkja eftir og það sýnir einmitt að Einari hefur lánast að skapa sjálfstæðan söguheim, hann hirðir það úr sögu Reykjavíkur sem honum hentar og lætur lögmál skáldsögunnar ráða; hann er enginn Arni Ola. Hér var minnst á að tækifæri gæfist nú til að athuga þankagang nýraunsæ- ismanna 10 árum seinna. Ekki var það nú allskostar rétt því konurnar úr þeim hópi vantar: Asu Sólveigu, Auði Haralds, Fríðu A. Sigurðardóttur. Tvær þær fyrrnefndu hafa þagað um hríð en Fríða gaf út í fyrra smásagna- safn þar sem með einum eða öðrum hætti var rakin máttleysisleg uppreisn kúgaðrar konu sem endaði með ósköpum. Eg er af skiljanlegum ástæðum lítill kvenbókmenntafræðingur, en utangarðsmanni sýnist þó að þar sé tími endurmats, formlegs og hugmyndalegs. Kvennabókmenntir virðast ætla að stefna í tvær gamalkunnar áttir, að minnsta kosti ef dregnar eru ályktanir af þeim tveimur bókum eftir konur sem komu út nú fyrir jólin: Nótt í lífi Klöru Sig. eftir Stefaníu Þorgrímsdóttur og Eldur og regn eftir Vigdísi Grímsdóttur. Annars vegar er leið hefðbundinnar „umræðu“-skáldsögu, hins vegar innhverfrar Ijóðrænu. Og kemur þá upp gömul deila um fram- sæknar bókmenntir sem eiga að opna augu: formið líður fyrir ákefð TMM II 145
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.