Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Blaðsíða 27

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Blaðsíða 27
Götustelpan Flestir verða lítt varir við togstreitu lögmálanna: siðferðið er sveigjanlegt og náttúran vandlega bæld. Sögukonan í Sunnudagskvöldi klofnar hins vegar í sjálfri sér. Hún getur ekki samlagast veruleikalögmálinu og brýtur gegn siðlegri nauðung, þrúguð þó af hömlum yfirsjálfsins: samviskunni, trúarlegum og félagslegum boðum. Hvatir hennar stríða gegn innrættum siðakröfum, mótsögnin óbærileg, óleysanleg. Vandanum má lýsa á eftirfar- andi hátt: Þetta er barátta upp á líf og dauða, eilífar andstæður mannlegs samfélags takast á: kaótískt líf hinnar villtu náttúru og reglustikaður dauði skipulags- hönnuða borganna. Utlausn hvata ellegar tortímandi bæling. Lífsnautnin frjóva eða velsæmi gaberdínpakksins. Náttúran lamin með lurk og útrás sem er röng og öfugsnúin og óumflýjanleg.6 4 Hér á eftir verður gerð grein fyrir sögusneiðum Sunnudagskvólds hverri fyrir sig: 1. I samkvæmisatriðinu lýstur saman tveimur heimum: heimi sögukonu og heimi annarra. Hún, einangruð og niðurlægð, lætur stjórnast af ástríðum sínum: drukkin, karlsöm og „melluleg", ögrar með því umhverfinu: ráð- settu og borgaralegu. Brýtur form og velsæmi, á ekki heima með öðrum, óboðin í húsi. Meginandstæður sögunnar birtast þegar í fyrstu máls- greinunum: Ef einhver hefði tekið eftir hvernig þær horfðu á mig, rétt áður en ég fór, hvernig þær litu hver á aðra, þegar þær gengu fram hjá mér, hefði hann ályktað: - Þarna er sú seka, — skækjan. (7) Einsemdin, sektarkenndin og ofnæmið. Sögukonan vill elska og vera hún sjálf en rekst á siðakerfi, sem líður ekki slíkt frelsi, siðakerfi, sem byggist á því að einstaklingurinn dansi eftir nótum og lúti stjórn, bæli kenndir sínar og langanir. Tveir heimar: útrás hvata, líf og ást ~ bæling hvata, lífleysi og reglufesta. Ofnæmi sögukonunnar kemur fram í martraðarkenndri aðskiln- aðarkennd. Hún upplifir sjálfa sig sem viðfang eða objekt annarra, sem sakborning, sem dýr. Getur þó ekki risið upp og barist því að víglínan er ekki aðeins dregin á milli hennar og umhverfisins heldur um hjarta hennar þvert. Hún er sú seka, skækjan, í eigin augum, fangi þeirrar hugmynda- fræði, sem hún storkar. Yfirsjálfið full sterkt. Astæða sektarkenndarinnar kemur ekki beinlínis fram en virðist þó augljós sé tekið mið af annarri sögu, Draumnum. 153
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.