Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Qupperneq 27

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Qupperneq 27
Götustelpan Flestir verða lítt varir við togstreitu lögmálanna: siðferðið er sveigjanlegt og náttúran vandlega bæld. Sögukonan í Sunnudagskvöldi klofnar hins vegar í sjálfri sér. Hún getur ekki samlagast veruleikalögmálinu og brýtur gegn siðlegri nauðung, þrúguð þó af hömlum yfirsjálfsins: samviskunni, trúarlegum og félagslegum boðum. Hvatir hennar stríða gegn innrættum siðakröfum, mótsögnin óbærileg, óleysanleg. Vandanum má lýsa á eftirfar- andi hátt: Þetta er barátta upp á líf og dauða, eilífar andstæður mannlegs samfélags takast á: kaótískt líf hinnar villtu náttúru og reglustikaður dauði skipulags- hönnuða borganna. Utlausn hvata ellegar tortímandi bæling. Lífsnautnin frjóva eða velsæmi gaberdínpakksins. Náttúran lamin með lurk og útrás sem er röng og öfugsnúin og óumflýjanleg.6 4 Hér á eftir verður gerð grein fyrir sögusneiðum Sunnudagskvólds hverri fyrir sig: 1. I samkvæmisatriðinu lýstur saman tveimur heimum: heimi sögukonu og heimi annarra. Hún, einangruð og niðurlægð, lætur stjórnast af ástríðum sínum: drukkin, karlsöm og „melluleg", ögrar með því umhverfinu: ráð- settu og borgaralegu. Brýtur form og velsæmi, á ekki heima með öðrum, óboðin í húsi. Meginandstæður sögunnar birtast þegar í fyrstu máls- greinunum: Ef einhver hefði tekið eftir hvernig þær horfðu á mig, rétt áður en ég fór, hvernig þær litu hver á aðra, þegar þær gengu fram hjá mér, hefði hann ályktað: - Þarna er sú seka, — skækjan. (7) Einsemdin, sektarkenndin og ofnæmið. Sögukonan vill elska og vera hún sjálf en rekst á siðakerfi, sem líður ekki slíkt frelsi, siðakerfi, sem byggist á því að einstaklingurinn dansi eftir nótum og lúti stjórn, bæli kenndir sínar og langanir. Tveir heimar: útrás hvata, líf og ást ~ bæling hvata, lífleysi og reglufesta. Ofnæmi sögukonunnar kemur fram í martraðarkenndri aðskiln- aðarkennd. Hún upplifir sjálfa sig sem viðfang eða objekt annarra, sem sakborning, sem dýr. Getur þó ekki risið upp og barist því að víglínan er ekki aðeins dregin á milli hennar og umhverfisins heldur um hjarta hennar þvert. Hún er sú seka, skækjan, í eigin augum, fangi þeirrar hugmynda- fræði, sem hún storkar. Yfirsjálfið full sterkt. Astæða sektarkenndarinnar kemur ekki beinlínis fram en virðist þó augljós sé tekið mið af annarri sögu, Draumnum. 153
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.