Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Side 29

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Side 29
Götustelpan Stefna myndmálsins er lóðrétt enda lýsir það ferðalagi niður í sálardjúpið. Persónan eins og dettur inn í sjálfa sig um leið og mörk hins raunverulega og óraunverulega mást út. Sjálf hennar þenst út og verður heimurinn allur, eða öllu heldur, umheimurinn dregst inn í sjálf hennar, hún lokast inni í sjálfrar sín víti. Sálrænni reynslu af þessu tagi er oft lýst með táknmyndum eyði- lands, óbyggðar eða djúps í bókmenntum. Ferð persónunnar er þá í senn sálræn og landfræðileg, lóðrétt og lárétt. Til glöggvunar má lýsa ferlinu á eftirfarandi hátt: hvunndagslíf í samfélagi, meðvitund eyðiland, djúp sjálfumleiki í einveru, dulvitund Við upphaf þessarar ferðar rofna háttbundin lífsmynstur, einstaklingur- inn losnar úr tengslum við samfélagslegt táknkerfi og spyr sjálfan sig: Hver er ég? Hvar er ég? Hið viðtekna dugir honum ekki lengur. Spurningunum getur hann sjaldnast svarað, því að veruleiki hans hefur á undarlegan hátt sundrast. Allt sem hann veit er að hann þjáist. Hann reynir að fylla þetta tóm en glatast einatt í því. I fjölda nútímaverka ber við að þetta ferðalag sál- arinnar sé tengt villuljósi af einhverju tagi: persónan heldur um stund að henni bjóðist lausn undan prísund tilgangsleysis og einsemdar, en kemst svo að raun um hið gagnstæða, að óvissan, aðskilnaðurinn og sársaukinn eru hlutskipti hennar. Slík er reynsla sögusjálfsins í Sunnudagskvöldi. A brún hengiflugsins virðist allt glatað, tortíming framundan. En þá hverfist einn ofsækjendanna í góðviljaðan „engil“ og stemningin breytist, sögukonan dregst inn í mannlegan heim að nýju. En „engillinn“ hverfur innan stundar og hún hrekkur aftur inn í martröðina, dauðalegar myndir píslar og hryll- ings ryðjast á ný upp á yfirborðið. Þessi lóðrétta sveifla sker aðra lárétta, eins og minnst hefur verið á. Einnig hún kristallast í andstæðunni líf ~ dauði. I öðru atriði sögunnar er sögukonan komin út á götu og hleypur í leit að samveru. Það er myrkur og einsemdartilfinningin speglast í umhverfinu, sem er framandi og ógnvænlegt. Myndmálið magnar hrollkennt andrúm ótta og glötunar. Merkingarmiðið er miðbær Reykjavíkur, persónan er stödd á horni Austurstrætis og Aðalstrætis. Líkt og áður gerir höfundur hið kunnuglega annarlegt með stíl sínum, annarlegra en ella sé haft í huga að miðbærinn var til muna lágreistari á sjötta áratugnum en nú á dögum: 155
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.