Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Síða 29

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Síða 29
Götustelpan Stefna myndmálsins er lóðrétt enda lýsir það ferðalagi niður í sálardjúpið. Persónan eins og dettur inn í sjálfa sig um leið og mörk hins raunverulega og óraunverulega mást út. Sjálf hennar þenst út og verður heimurinn allur, eða öllu heldur, umheimurinn dregst inn í sjálf hennar, hún lokast inni í sjálfrar sín víti. Sálrænni reynslu af þessu tagi er oft lýst með táknmyndum eyði- lands, óbyggðar eða djúps í bókmenntum. Ferð persónunnar er þá í senn sálræn og landfræðileg, lóðrétt og lárétt. Til glöggvunar má lýsa ferlinu á eftirfarandi hátt: hvunndagslíf í samfélagi, meðvitund eyðiland, djúp sjálfumleiki í einveru, dulvitund Við upphaf þessarar ferðar rofna háttbundin lífsmynstur, einstaklingur- inn losnar úr tengslum við samfélagslegt táknkerfi og spyr sjálfan sig: Hver er ég? Hvar er ég? Hið viðtekna dugir honum ekki lengur. Spurningunum getur hann sjaldnast svarað, því að veruleiki hans hefur á undarlegan hátt sundrast. Allt sem hann veit er að hann þjáist. Hann reynir að fylla þetta tóm en glatast einatt í því. I fjölda nútímaverka ber við að þetta ferðalag sál- arinnar sé tengt villuljósi af einhverju tagi: persónan heldur um stund að henni bjóðist lausn undan prísund tilgangsleysis og einsemdar, en kemst svo að raun um hið gagnstæða, að óvissan, aðskilnaðurinn og sársaukinn eru hlutskipti hennar. Slík er reynsla sögusjálfsins í Sunnudagskvöldi. A brún hengiflugsins virðist allt glatað, tortíming framundan. En þá hverfist einn ofsækjendanna í góðviljaðan „engil“ og stemningin breytist, sögukonan dregst inn í mannlegan heim að nýju. En „engillinn“ hverfur innan stundar og hún hrekkur aftur inn í martröðina, dauðalegar myndir píslar og hryll- ings ryðjast á ný upp á yfirborðið. Þessi lóðrétta sveifla sker aðra lárétta, eins og minnst hefur verið á. Einnig hún kristallast í andstæðunni líf ~ dauði. I öðru atriði sögunnar er sögukonan komin út á götu og hleypur í leit að samveru. Það er myrkur og einsemdartilfinningin speglast í umhverfinu, sem er framandi og ógnvænlegt. Myndmálið magnar hrollkennt andrúm ótta og glötunar. Merkingarmiðið er miðbær Reykjavíkur, persónan er stödd á horni Austurstrætis og Aðalstrætis. Líkt og áður gerir höfundur hið kunnuglega annarlegt með stíl sínum, annarlegra en ella sé haft í huga að miðbærinn var til muna lágreistari á sjötta áratugnum en nú á dögum: 155
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.