Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Side 35

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Side 35
Götustelpan skipast við það í andstöðu við umhverfi sitt og einangrast. Þessu formi má lýsa með eftirfarandi hætti: Aðlögun að ríkjandi Kynferðisleg og til- reglu ___ finningaleg bæling Fráhvarf frá ríkjandi Kynferðisleg og til- reglu finningaleg útrás I Sunnudagskvöldi ber mikið á myndmáli smæðarinnar. Sögukonan samsamar sig músunum og lifir neind sína í heimi karllegra tákna, sem rísa henni yfir höfuð. Hún fellur ekki inn í staðlað kvengervi og leitar út fyrir það að mennsku sinni. Að þessu leyti lýsir höfundurinn raunheimi konu við ákveðnar aðstæður. Þó er eins og lýsingin brjóti af sér takmörk kyn- og einstaklingsbundinnar reynslu. Sögukonan, ráðvillt, óttaslegin og á valdi ástríðna og dulvitaðra afla, er öðru fremur nútímamanneskja, sem klofnað hefur hið innra, sjálf og kerfi í stríði, aðstæður hennar fráleitar. í verkinu lýsir höfundur smækkun mannsins í samfélagi nútímans, frumkenndum hans og tvíræðum leik milli gleði og angistar. 6 Einstakir þættir Sunnudagskvólds tengjast eldfornum erkidæmum og hafa mýþíska merkingu, ekki síst ferðin, sem minnir á píslargönguna forðum, táknmið hennar: vitundarlíf manneskjunnar, leit hennar að bærilegum veruleika, samræmi, friði. I nútímabókmenntum er manninum oft lýst sem rótlausum flækingi, er ráfar um rammvilltur í myrkri og þoku eða enda- lausri auðn: hann er riddari í stríði við vindmyllur, sökudólgur í skugga óskiljanlegrar sektar, flóttamaður undan ógn, sem hann veit varla hver er, útlagi ellegar bandingi. Yfirleitt hefur þetta líkingamál ekki trúarlega skír- skotun eins og fyrrum. Maðurinn er ekki framar dæmdur af öðrum en sjálfum sér. Táknmál „dómsins" vísar að jafnaði til vitundar hans um að lífið er fallvalt, takmarkað og dauðlegt. Sú er og raunin í Sunnudagskvöldi þó að félagslegar ástæður skipti einnig máli. Tímanlegt snið Sunnudagskvólds býður heim mýþískri túlkun því að myndmálið geymir framvindu, sem líkist sólarhringnum. Sögukonan ferð- ast inn í ógnlegan heim, þar sem dauðalegar myndir ber fyrir sjónir, tákn- mið þeirra: tortíming. Lifir þó háskann af og rís upp á ný: líf _____ dagur dauði nótt TMM III 161
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.