Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Page 35

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Page 35
Götustelpan skipast við það í andstöðu við umhverfi sitt og einangrast. Þessu formi má lýsa með eftirfarandi hætti: Aðlögun að ríkjandi Kynferðisleg og til- reglu ___ finningaleg bæling Fráhvarf frá ríkjandi Kynferðisleg og til- reglu finningaleg útrás I Sunnudagskvöldi ber mikið á myndmáli smæðarinnar. Sögukonan samsamar sig músunum og lifir neind sína í heimi karllegra tákna, sem rísa henni yfir höfuð. Hún fellur ekki inn í staðlað kvengervi og leitar út fyrir það að mennsku sinni. Að þessu leyti lýsir höfundurinn raunheimi konu við ákveðnar aðstæður. Þó er eins og lýsingin brjóti af sér takmörk kyn- og einstaklingsbundinnar reynslu. Sögukonan, ráðvillt, óttaslegin og á valdi ástríðna og dulvitaðra afla, er öðru fremur nútímamanneskja, sem klofnað hefur hið innra, sjálf og kerfi í stríði, aðstæður hennar fráleitar. í verkinu lýsir höfundur smækkun mannsins í samfélagi nútímans, frumkenndum hans og tvíræðum leik milli gleði og angistar. 6 Einstakir þættir Sunnudagskvólds tengjast eldfornum erkidæmum og hafa mýþíska merkingu, ekki síst ferðin, sem minnir á píslargönguna forðum, táknmið hennar: vitundarlíf manneskjunnar, leit hennar að bærilegum veruleika, samræmi, friði. I nútímabókmenntum er manninum oft lýst sem rótlausum flækingi, er ráfar um rammvilltur í myrkri og þoku eða enda- lausri auðn: hann er riddari í stríði við vindmyllur, sökudólgur í skugga óskiljanlegrar sektar, flóttamaður undan ógn, sem hann veit varla hver er, útlagi ellegar bandingi. Yfirleitt hefur þetta líkingamál ekki trúarlega skír- skotun eins og fyrrum. Maðurinn er ekki framar dæmdur af öðrum en sjálfum sér. Táknmál „dómsins" vísar að jafnaði til vitundar hans um að lífið er fallvalt, takmarkað og dauðlegt. Sú er og raunin í Sunnudagskvöldi þó að félagslegar ástæður skipti einnig máli. Tímanlegt snið Sunnudagskvólds býður heim mýþískri túlkun því að myndmálið geymir framvindu, sem líkist sólarhringnum. Sögukonan ferð- ast inn í ógnlegan heim, þar sem dauðalegar myndir ber fyrir sjónir, tákn- mið þeirra: tortíming. Lifir þó háskann af og rís upp á ný: líf _____ dagur dauði nótt TMM III 161
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.