Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Blaðsíða 44

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Blaðsíða 44
Tímarit Máls og menningar legri taugaveiklun með yfirfærslutaugaveiklun sem millilið og sálgreinand- ann sem blóraböggul. Þessar hugmyndir tekur Shoshana Feldman upp. Hún notar jöfnum höndum kenningar frá Freud og útleggingar franska sálgreinandans Lacan á þeim. Hún er jafnframt einn af leiðandi post-strúktúralistum í Bandaríkjun- um (í Yale) og þar af leiðandi trúir hún ekki á að endanlegar „merkingar" eða „svör“ sé að finna í kenningakerfum eða bókmenntatextum. Afstaða hennar til sálgreiningarinnar er afar gagnrýnin en hún hafnar ekki fræði- greininni og telur hana eiga erindi við bókmenntirnar. Hins vegar gagnrýnir hún það harðlega hvernig sálgreining hefur verið notuð til að túlka eða beinlínis „þýða“ bókmenntatexta. Shoshana Feldman varpar fram þeirri hugmynd að bókmenntatextinn sé í raun og veru fjöldi yfirfærsla í báðum þeim merkingum sem Freud lagði í hugtakið.3 Samband höfundar og lesanda getur til dæmis verið yfirfærslu- samband. Þetta orðaði Guðbergur Bergsson svona: „Listamaðurinn óttast gagnrýnandann, á svipaðan hátt og slóttugur sjúklingur geðlækni. . . Lista- maðurinn óttast að annar en hann komist að innsta kjarna efniviðarins."4 Shoshana Feldman myndi ekki samþykkja að neinn „innsti kjarni" eða endanleg merking væri fólgin í bókmenntaverkinu. Hún bendir á að öll frásögn felur í sér hið ósagða. Ef sá sem segir frá ætti sér ekki „leyndarmál“, byggi ekki yfir einhverju ósögðu, þyrfti hann ekki að segja frá. Höfund- urinn vill segja leyndarmál sitt — og þó vill hann það ekki. Astæðan fyrir óvilja hans er einfaldlega sú að hann veit ekki hvert leyndarmálið er. Það býr í þögninni, hinu ósegjanlega, í dulvitund hans. Bókmenntasköpunin er þannig að einhverju leyti sjálfskönnun höfundarins og hann býr til sögu eftir sögu, persónur og leikendur sem eru yfirfærslumyndir þess sem hann vill og vill þó ekki segja lesandanum.5 Sá sem er í sálgreiningu endurtekur sögu sína í nýjum og nýjum myndum og dýpkar stöðugt sjálfsþekkingu sína og greiningu með hjálp sálgreinand- ans. Það bregst hins vegar ekki að sjúklingurinn heldur að sálgreinandinn viti fyrirfram hvert vandamál hans er, búi yfir þekkingunni sem getur læknað hann. En það er náttúrlega blekking. Sagan er verk sjúklingsins, sprottin úr hans eigin dulvitund og reynslu. Sálgreinandinn veit ekki nokkurn skapaðan hlut fyrr en sjúklingurinn hefur sagt sögu sína. Eins er þetta með höfund og lesanda. Höfundurinn heldur eða óttast að lesandinn viti allt fyrirfram — og öfugt. Lesandinn treystir því að textinn hafi svör við öllum þeim spurningum sem hann bæði vill og vill þó ekki fá svör við. Fyrir utan þetta meginyfirfærslusamband lesanda og höfundarins, með textann sem millilið, má greina yfirfærslusambönd á milli persóna í textanum o. s. frv. 170
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.