Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Síða 48

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Síða 48
Tímarit Máls og menningar telpan trúi ekki sögum móðurinnar, þær standist ekki samanburð við „ómerkilegustu sögur stjúpans.“ Ef við værum enn að fylgja hugrenningum mannsins, væri hann enn frumlag frásagnarinnar og hefði ekki verið valið nafnorð þarna heldur eignarfornafn. Eftir þessi skil tekur alvitur höfundur við frásögninni af myndugleik. Það er engu líkara en hann sé sloppinn undan yfirráðum stjúpans. Hann dregur þræðina saman, gefur stutt yfirlit yfir ástandið, sviðsetur samtal mæðgn- anna, lætur sig hverfa á meðan það fer fram en fylgir svo sögunni fast eftir til loka. Telpan fær mest rúm af persónunum í síðari hluta sögunnar. Hún talar með eigin orðum en oftast talar alvitur höfundur þó fyrir hana, lýsir henni og greinir hana. Um leið sýnir höfundur að hann ræður yfir þessari persónu, hún er skjólstæðingur hans og hann vill hafa áhrif á mat lesandans á henni. I lokakaflanum er barninu lýst utan frá fyrst, síðan taka við hröð skipti; úr frásögn í dulda, beina ræðu, í frásögn aftur og lokaorð sögunnar sem eru þessi: Barnið kreisti myndina í köldum sveittum lófanum í ráðþrota angist. Litla dýrib átti enga von — þab var dauöadtemt og komst aldrei í holu sína. (132) Hér er ómögulegt að sjá hver talar, höfundur eða telpan. Telpan verður „eitt með þessu litla, dauðhrædda, ofsótta dýri“ (132) og frásögnin verður eitt með þessari litlu ofsóttu telpu. Það má þannig segja að frásagnaraðferðin endurtaki eða endurspegli flóttamynstur aðalsögunnar. Höfundur vill ekki sýna yfirráð sín yfir „manninum", við eigum að nálgast hann á hans eigin forsendum en okkur er um leið gert það erfitt; það er svo mikil spenna, óróleiki, í textanum að hann sendir býsna óákveðin skilaboð. Við höfum séð hvernig stöðugt er skipt á milli nútíðar og þátíðar í texta mannsins og jafnframt flöktandi, óákveðið samband hans og höfundar. Þar eru líka önnur og undarlegri skipti. Sagan hefst inni í miðri frásögn mannsins, í dýrasögu hans og hugleiðing- um um áhrif sögunnar á telpuna. Þetta verður nútíð sögunnar, frásagnartím- inn. A næstu blaðsíðu (122) kemur endurlit mannsins: „Fyrst í stab hafði hún legið yfir myndinni . . .“ og „/ fyrstu hafði hún vonað . . .“ I þessu endurliti, í fortíðinni, heldur maburinn áfram dýrasögunni og segir hana til enda. Að því loknu fer hann út (125). Skyndilega er hann þó kominn aftur og farinn að segja frá deilum sínum og móðurinnar. Þessi órökréttu stökk í tíma og rúmi eru aðeins í fyrri hluta sögunnar, í hluta mannsins. Þau skapa andrúmsloft óhugnaðar þar sem tíminn líður aftur á bak og menn eru komnir þegar þeir eru farnir. Undan þessu er flúið fram í textann en undir 174
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.