Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Síða 49

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Síða 49
MyncLir lokin brestur aftur flótti í textann, eins og hann vilji komast aftur „í holu sína“ — en að því komum við aftur hér á eftir. IV Það er ljóst að saga stjúpans, sagan í sögunni, gegnir lykilhlutverki. I þeirri sögu er stjúpinn/höfundurinn að segja telpunni/lesandanum eitthvað óhemjulega mikilvægt. Saga stjúpföðurins segir frá stóru dýri sem eltir lítið dýr og drepur það. Stóra dýrið drepur ekki sér til matar heldur sér til skemmtunar. Þegar það hefur hvílt sig eftir dráp litla dýrsins snýr það sér að næsta dýri — fýsn þess er óseðjandi. Það er alveg ljóst og raunar undirstrikað í textanum að saga stjúpans fjallar um hann sjálfan og telpuna. Samsömun hans við stóra dýrið og innlifun í söguna er slík að hann missir sögumannsgrímuna: Því finnst þetta svo hlægilegt allt saman. Já. Ha-ha-ha-ha-ha! Og litla dýrið reynir að skreiðast í skjól, — það langar til að deyja sem fyrst. Það vonar að stóra dýrið sjái sig ekki — það er svo vitlaust, svo óskaplega heimskt! Ha-ha- ha-ha! (123-124) Frásögnin af drápinu á litla dýrinu er þrungin sadisma.8 Því er lýst hvernig kroppur litla dýrsins er opnaður með kviðristu svo að þarmarnir vella út. Og eftir þessa sársaukafullu „opnun" flýr litla dýrið áfram í dauðans angist en svo segir: Það er svo ruglað af ótta og kvöl að það snýr við og bröltir í blindni aftur til stóra dýrsins . . . (124) Litla dýrið liggur og „vonar að nú komi dauðinn og miskunni sig yfir það. Það vonar að dauðinn komi fljótt“ — en stóra dýrið dregur gamanið á langinn uns hámarki er náð og „allt löðrandi í blóði og allt grasið og öll jörðin í kring.“ (124) Hinar kynferðislegu tilvísanir leyna sér ekki. Flestum finnst að „sársauki“ og „sæla“ séu ekki aðeins andstæður heldur útiloki þau hvort annað. I sadismanum sameinast þessar andstæður og ekki aðeins þær heldur líka andstæðurnar „árásargirni" og „óvirkni". Sadistinn er alltaf masókisti líka, sagði Freud.9 I sögu stjúpans er sagt frá tilfinningum stóra og litla dýrsins á víxl á athyglisverðan hátt. Hinn alvitri höfundur í sögu stjúpans sér aðeins inn í hugskot aðalpersónu sinnar þ. e. stóra dýrsins. Hins vegar getur stóra dýrið „lesið“ hugsanir litla dýrsins: En það kemst ekki langt. Og stóra dýrið sleikir út um og hlær, það er svo skynsamt að það veit það. Stóra dýrið veit alveg hvað skeður næst. (124) 175
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.