Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Blaðsíða 53

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Blaðsíða 53
Myndir Hann reynir að „lesa“ ráðninguna úr andliti og viðbrögðum telpunnar og eignar henni þar með sína eigin (dulvituðu) þekkingu. Hann tekur sér stöðu sjúklingsins og ætlar henni hlutverk sálgreinandans. Telpan laðast og sogast að sögum hans. Hún lítur upp til stjúpföðurins; hún hefur ekki tileinkað sér flámæli móðurinnar, tekur mynd hans fram yfir myndir hennar og jafnvel „ómerkilegustu sögur“ stjúpans eru betri en sögur móðurinnar. „Þó var þessi nýja saga allra best“ segir í texta hennar. Af hverju er þessi nýja, hryllilega saga „allra best“? Af hverju les telpan myndina og fer með söguna aftur og aftur, þó að stjúpinn sé hvergi ná- lægur? Þegar hún eyðileggur myndina segir: Töframagn myndarinnar hvarf. Hún varð næstum skoplega einskisvirði. Heill heimur kvala og skelfinga hrundi í rúst og eftir varð hversdagslega frið- sælt ekkineitt. (128) Þetta hversdagslega, friðsæla ekkineitt hefur tvöfalda tilvísun. Það gæti vísað til hversdagslegrar samveru telpunnar og móðurinnar á undan en það gæti líka vísað til dauðans, þar sem öllum átökum lýkur. Það má lesa tvö- falda tilvísun til móður(lífs) og dauða úr þessari lýsingu: Án þess að hika klippti telpan þvert yfir spássíuna upp í myndina og klippti litla hvíta dýrið út. Eftir varð stórt sporöskjulagað gat. (128) Þetta mætti líka lesa sem mynd af fæðingu þar sem telpan tekur dýrið heilt uppúr myndinni. En endurfæðing yrði aðeins fæðing til sömu erfið- leikanna og afturhvarf í öryggi og skjól fósturtilverunnar er aðeins mögulegt í dauðanum. Telpan á ekkert val: „Litla dýrið . . . komst aldrei í holu sína.“ Um leið laðast telpan að sköpun stjúpföðurins, valdi hans á máli og bók- menntum og túlkun myndlistar. Hún er milli tveggja elda og afstaðan til föðurins skiptir höfuðmáli í textanum. Samúð og samsömun höfundar með litlu telpunni er augljós og lokaorðin eru full af sorg. En höfundurinn er líka höfundur stjúpans. Hann vill ekki taka ábyrgð á þeirri persónu, gerist ópersónulegur, þvær hendur sínar af sadisma stjúpans. Um leið er textinn sem stjúpföðurnum er lagður í munn brotnari en frásögnin af telpunni og bent hefur verið á að þar sem rökfesta yfirborðstexta rofnar, þar sem „göt“ myndast í frásögninni, ósamræmi, merkingarbærar þagnir — þar leiti dulvitundin fastast fram í textanum. Þetta sé líka einkenni á textum höfunda sem eru ekki alveg sáttir við sögu- mennsku sína, vald sitt og skipulagsskyldu eða það sem Lacan kallar „hið táknræna lögmál“ — lögmál föðurins.12 Er það þá grimmd föðurins eða 179
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.