Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Side 78

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Side 78
Tímarit Máls og menningar verklýðsstéttarinnar, eins og þar, á menningin fyrir sér hraðan vöxt og víðtæka þróun. En þess verða menn að gera sér skýra grein, að verklýðs- menningin tekur að skapast og getur náð mikilli þróun, þótt fáskrúðugri sé, áður en verkalýðurinn hefir náð sigri í stéttabaráttunni. Einmitt í sjálfri stéttabaráttunni leggur verkalýður grundvöll menningar sinnar og skapar lífþrungin listaverk. Þýski verkalýðurinn á t. d. orðið mikla menningu, fjölda ágætra verka, einnig ungverski og japanski verkalýðurinn o. s. frv. Þetta er staðreynd, og lærdómur þeim skáldum okkar, er kynnu að vera veikir fyrir þeirri tilhæfulausu staðhæfing, að hlutverk verklýðsskáldanna tæki fyrst við eftir byltinguna. Og þetta er okkur nauðsynlegt til skilnings á greining þeirri, sem á sér þegar orðið stað í nútímaskáldskap okkar. Og sá skilningur er okkur aðalatriði, því að hann sýnir okkur mörkin milli borgaramenningarinnar og verklýðsmenningarinnar, og reyndar á öðrum stað en margir verklýðssinnar munu ætla. Frá sjónarmiði byltingarsinnaðrar stéttabaráttu sjáum við gegn um þokuna, er umlykur þessi mörk. Og það er undirstöðuatriði hverjum byltingarsinnuðum rithöfundi. Það má ekki minna vera en við kunnum skilgreining á hugtakinu byltingarsinnaður rithöfundur. Við þurfum að vita, hverir geta talist í þeirra flokki. Við þurfum að eiga ákveðna afstöðu til skálda eins og Davíðs Stefánssonar eða Guðmundar Kamban. Við þurfum eins að marka afstöðu þeirra, er nær standa, eins og Sigurðar Einarssonar, Jóhannesar úr Kötlum. Frá sjónarmiði borgaranna eru bæði Davíð og Kamban róttækir höfundar. En frá sjónar- miði byltingarsinnaðrar stéttabaráttu verður annað uppi á teningnum. Þá kemur ekki eingöngu í Ijós, að öll skáld okkar, minnsta kosti fram á árið 1930, eru meira og minna borgaraleg. En á síðastliðnum áratug hafa verið að kvíslast skáld úr borgarastéttinni yfir til verkalýðsins og sum svo róttæki- lega, að borgararnir fjandsköpuðust við þau um skeið til þess síðar að dá þau enn meir (Þorberg og Kiljan). Það má einkenna þetta tímabil með orðinu frjálslyndi í hugsun og skoðunum. Við höfum átt einn imperialista og einn kulakka3, er kveðið hefir að í skáldaheiminum, þá Einar Ben. og Guðmund á Sandi. Þeir báðir hafa verið stríðlundaðir auðvaldssinnar og flutt allhreinræktaða ideologi borgaranna. Onnur borgaraskáldin hafa verið meyrlundaðri og hvikulli. Einar Kvaran flýði yfir á sérsvið sitt: spiritism- ann. Davíð Stefánsson var uppfullur af brjóstgæðum við fátæklingana og fjandskap út í eina stoð auðvaldsins a. m. k., kirkjuna. Og síðar kom hvellurinn: Bréf til Láru, Vefarinn mikli frá Kasmír, Alþýðubókin, mis- kunnarlausar ádeilur á auðvaldsskipulagið og ídeologíu þess. Og síðan hefir í rauninni enginn íslenskur höfundur verið svo hirðulaus um nafn sitt og orðstír, að taka málstað auðvaldsins. Hin borgaralega þenkjandi skáld völdu sér nýjan vettvang. Það verður beinlínis tíska að níða auðvaldið í einhverri 204
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.