Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Síða 78

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Síða 78
Tímarit Máls og menningar verklýðsstéttarinnar, eins og þar, á menningin fyrir sér hraðan vöxt og víðtæka þróun. En þess verða menn að gera sér skýra grein, að verklýðs- menningin tekur að skapast og getur náð mikilli þróun, þótt fáskrúðugri sé, áður en verkalýðurinn hefir náð sigri í stéttabaráttunni. Einmitt í sjálfri stéttabaráttunni leggur verkalýður grundvöll menningar sinnar og skapar lífþrungin listaverk. Þýski verkalýðurinn á t. d. orðið mikla menningu, fjölda ágætra verka, einnig ungverski og japanski verkalýðurinn o. s. frv. Þetta er staðreynd, og lærdómur þeim skáldum okkar, er kynnu að vera veikir fyrir þeirri tilhæfulausu staðhæfing, að hlutverk verklýðsskáldanna tæki fyrst við eftir byltinguna. Og þetta er okkur nauðsynlegt til skilnings á greining þeirri, sem á sér þegar orðið stað í nútímaskáldskap okkar. Og sá skilningur er okkur aðalatriði, því að hann sýnir okkur mörkin milli borgaramenningarinnar og verklýðsmenningarinnar, og reyndar á öðrum stað en margir verklýðssinnar munu ætla. Frá sjónarmiði byltingarsinnaðrar stéttabaráttu sjáum við gegn um þokuna, er umlykur þessi mörk. Og það er undirstöðuatriði hverjum byltingarsinnuðum rithöfundi. Það má ekki minna vera en við kunnum skilgreining á hugtakinu byltingarsinnaður rithöfundur. Við þurfum að vita, hverir geta talist í þeirra flokki. Við þurfum að eiga ákveðna afstöðu til skálda eins og Davíðs Stefánssonar eða Guðmundar Kamban. Við þurfum eins að marka afstöðu þeirra, er nær standa, eins og Sigurðar Einarssonar, Jóhannesar úr Kötlum. Frá sjónarmiði borgaranna eru bæði Davíð og Kamban róttækir höfundar. En frá sjónar- miði byltingarsinnaðrar stéttabaráttu verður annað uppi á teningnum. Þá kemur ekki eingöngu í Ijós, að öll skáld okkar, minnsta kosti fram á árið 1930, eru meira og minna borgaraleg. En á síðastliðnum áratug hafa verið að kvíslast skáld úr borgarastéttinni yfir til verkalýðsins og sum svo róttæki- lega, að borgararnir fjandsköpuðust við þau um skeið til þess síðar að dá þau enn meir (Þorberg og Kiljan). Það má einkenna þetta tímabil með orðinu frjálslyndi í hugsun og skoðunum. Við höfum átt einn imperialista og einn kulakka3, er kveðið hefir að í skáldaheiminum, þá Einar Ben. og Guðmund á Sandi. Þeir báðir hafa verið stríðlundaðir auðvaldssinnar og flutt allhreinræktaða ideologi borgaranna. Onnur borgaraskáldin hafa verið meyrlundaðri og hvikulli. Einar Kvaran flýði yfir á sérsvið sitt: spiritism- ann. Davíð Stefánsson var uppfullur af brjóstgæðum við fátæklingana og fjandskap út í eina stoð auðvaldsins a. m. k., kirkjuna. Og síðar kom hvellurinn: Bréf til Láru, Vefarinn mikli frá Kasmír, Alþýðubókin, mis- kunnarlausar ádeilur á auðvaldsskipulagið og ídeologíu þess. Og síðan hefir í rauninni enginn íslenskur höfundur verið svo hirðulaus um nafn sitt og orðstír, að taka málstað auðvaldsins. Hin borgaralega þenkjandi skáld völdu sér nýjan vettvang. Það verður beinlínis tíska að níða auðvaldið í einhverri 204
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.