Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Side 110

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Side 110
Tímarit Mdls og menningar í fyrsta lagi virðist mér það ekki trúverðug skoðun að höfuðsynd þess sem kemur í veg fyrir að barn (eða einhver annar) fái að sýna það sem í því býr sé ósannsögli eða lygi eða svikmæli við barnið. Eg fæ ekki betur séð en að slík breytni fái alveg samrýmst fullri sannsögli og fullri vitneskju um verðleika barnsins, bæði þá sem það nú hefur og hina sem það gæti haft til að bera. Það er að vísu rétt að flestir og kannski allir sem koma illa fram við aðra eru haldnir einhverjum blekkingum sem þeir nota til að réttlæta eða afsaka breytni sína. En ranglæti þeirra og illska felst ekki einkum í sjálfs- blekkingunni, heldur í þeirra eigingjörnu hvötum og illu verkum. Nú ber að kannast við að Þorsteinn segir hvergi í tilvitnuninni hér að ofan beinlínis að í tilviki sem þessu sé ranglætið fólgið í ósönnum meiningum hins rangláta manns um hinn sem fyrir því verður, eða í athöfnum sem túlka má sem ósannar yfirlýsingar. En í ljósi þess sem hann hefur áður sagt um réttlæti sem sannmæli virðist manni þetta vera það sem hann ætti að segja nú. En Þorsteinn segir svolítið annað en þetta. Raunar fæ ég ekki betur séð en sannleikurinn gegni nú orðið öðru hlutverki en áður í kenningunni og jafnvel sé um að ræða sannleika í allt öðrum skilningi en áður. Lítum enn betur á hvað Þorsteinn segir: „Og barn nýtur þá og því aðeins sannmælis að sannleikurinn um það — allur sannleikurinn ef nokkur von væri um hann — fái að koma fram . . . Sannleikurinn er það sem í því býr.“ Ég get ekki skilið þetta öðruvísi en svo að það sem hér er kallað sannleikur sé nánast það sama og verðleikar, hinir góðu eiginleikar hvers og eins, hvort heldur þeir sem þegar eru virkir eða hinir sem í okkur blunda og gætu komið í ljós síðar. Það er verið að segja að barn njóti þá og því aðeins sannmælis að verðleikar þess fái að koma í Ijós (sbr. orðalagið í síðustu málsgrein löngu tilvitnunarinnar hér að ofan: „. . . að verðleikar mannlegra einstaklinga fái að koma fram.“). Þó svo að Þorsteinn komist hér prýðilega að orði, virðist mér tal hans um sannleika í þessu sambandi villa lesandanum sýn og hafa villt honum sjálfum sýn. Það er eitt að segja að réttlætið sé sannsögli um verðleika fólks, hvort heldur virka eða blundandi, annað að segja að réttlætið sé það að verðleikar fólks (sannleikurinn um það í hinum nýja skilningi) fái að koma fram. Eg get ekki séð að sannleikurinn um okkur í síðari skilningnum komi neitt við þeim sannleika sem Eva braut gegn forðum. Sá löstur eða synd sem brýtur gegn þessum sannleika er kannski ranglæti — ég held oftar þó græðgi eða sinnuleysi — en ábyggilega ekki lygi: ef réttlætið er að sannleikurinn fái að koma fram, þá er ranglætið að aftra því; ef „að sannleikurinn komi fram“ merkir hér það sem mér virðist það hljóti að merkja, þá er ranglætið fólgið í því að koma í veg fyrir að verðleikar fólks fái að koma í ljós, koma í veg fyrir að það fái að njóta sín. Vera má að hér sé komið nálægt kjarna réttlætis og ranglætis. En þetta kemur venjulegum sannindum og ósannindum ekkert 236
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.