Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Qupperneq 110

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Qupperneq 110
Tímarit Mdls og menningar í fyrsta lagi virðist mér það ekki trúverðug skoðun að höfuðsynd þess sem kemur í veg fyrir að barn (eða einhver annar) fái að sýna það sem í því býr sé ósannsögli eða lygi eða svikmæli við barnið. Eg fæ ekki betur séð en að slík breytni fái alveg samrýmst fullri sannsögli og fullri vitneskju um verðleika barnsins, bæði þá sem það nú hefur og hina sem það gæti haft til að bera. Það er að vísu rétt að flestir og kannski allir sem koma illa fram við aðra eru haldnir einhverjum blekkingum sem þeir nota til að réttlæta eða afsaka breytni sína. En ranglæti þeirra og illska felst ekki einkum í sjálfs- blekkingunni, heldur í þeirra eigingjörnu hvötum og illu verkum. Nú ber að kannast við að Þorsteinn segir hvergi í tilvitnuninni hér að ofan beinlínis að í tilviki sem þessu sé ranglætið fólgið í ósönnum meiningum hins rangláta manns um hinn sem fyrir því verður, eða í athöfnum sem túlka má sem ósannar yfirlýsingar. En í ljósi þess sem hann hefur áður sagt um réttlæti sem sannmæli virðist manni þetta vera það sem hann ætti að segja nú. En Þorsteinn segir svolítið annað en þetta. Raunar fæ ég ekki betur séð en sannleikurinn gegni nú orðið öðru hlutverki en áður í kenningunni og jafnvel sé um að ræða sannleika í allt öðrum skilningi en áður. Lítum enn betur á hvað Þorsteinn segir: „Og barn nýtur þá og því aðeins sannmælis að sannleikurinn um það — allur sannleikurinn ef nokkur von væri um hann — fái að koma fram . . . Sannleikurinn er það sem í því býr.“ Ég get ekki skilið þetta öðruvísi en svo að það sem hér er kallað sannleikur sé nánast það sama og verðleikar, hinir góðu eiginleikar hvers og eins, hvort heldur þeir sem þegar eru virkir eða hinir sem í okkur blunda og gætu komið í ljós síðar. Það er verið að segja að barn njóti þá og því aðeins sannmælis að verðleikar þess fái að koma í Ijós (sbr. orðalagið í síðustu málsgrein löngu tilvitnunarinnar hér að ofan: „. . . að verðleikar mannlegra einstaklinga fái að koma fram.“). Þó svo að Þorsteinn komist hér prýðilega að orði, virðist mér tal hans um sannleika í þessu sambandi villa lesandanum sýn og hafa villt honum sjálfum sýn. Það er eitt að segja að réttlætið sé sannsögli um verðleika fólks, hvort heldur virka eða blundandi, annað að segja að réttlætið sé það að verðleikar fólks (sannleikurinn um það í hinum nýja skilningi) fái að koma fram. Eg get ekki séð að sannleikurinn um okkur í síðari skilningnum komi neitt við þeim sannleika sem Eva braut gegn forðum. Sá löstur eða synd sem brýtur gegn þessum sannleika er kannski ranglæti — ég held oftar þó græðgi eða sinnuleysi — en ábyggilega ekki lygi: ef réttlætið er að sannleikurinn fái að koma fram, þá er ranglætið að aftra því; ef „að sannleikurinn komi fram“ merkir hér það sem mér virðist það hljóti að merkja, þá er ranglætið fólgið í því að koma í veg fyrir að verðleikar fólks fái að koma í ljós, koma í veg fyrir að það fái að njóta sín. Vera má að hér sé komið nálægt kjarna réttlætis og ranglætis. En þetta kemur venjulegum sannindum og ósannindum ekkert 236
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.