Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Síða 120

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Síða 120
Tímarit Máls og menningar ræði fólks til náms. En allt þetta athæfi er umtal, alveg eins og verðlauna- veitingin, og það er ranglátt að því leyti og því leyti einu sem það er ósatt umtal. Og enn segi ég: hvatirnar breyta hér engu. Til dæmis virðist þorri frjálshyggjumanna vera ósköp venjulegir einfeldningar sem er ekki illa við nokkra sál. Síðari andmæli Eyjólfs eru öllu snúnari viðfangs. Þar ræðst hann gegn þeirri skoðun minni að eftir sannmæliskenningunni sé það „frumkrafa alls réttlætis, sjálfur tilverugrundvöllur þess í næstum bókstaflegum skilningi, að verðleikar mannlegra einstaklinga fái að koma fram“.7 Hér eru and- mælin: [Sannleikurinn gegnir hér] öðru hlutverki en áður í kenningunni, og jafnvel [er] um að ræða sannleika í allt öðrum skilningi en áður. Lítum enn betur á hvað Þorsteinn segir: „Og barn nýtur þá og því aðeins sannmælis að sannleik- urinn um það — allur sannleikurinn ef nokkur von væri um hann — fái að koma fram . . . Sannleikurinn er það sem í því býr.“ Eg get ekki skilið þetta öðruvísi en svo að það sem hér er kallað sannleikur sé nánast það sama og verðleikar, hinir góðu eiginleikar hvers og eins, hvort heldur þeir sem þegar eru virkir eða hinir sem í okkur blunda og gætu komið í ljós síðar. Það er verið að segja að barn njóti þá og því aðeins sannmælis að verðleikar þess fái að koma fram . . . Þó svo að Þorsteinn komist hér prýðilega að orði, virðist mér tal hans um sannleika í þessu sambandi villa lesandanum sýn og hafa villt honum sjálfum sýn. Það er eitt að segja að réttlætið sé sannsögli um verðleika fólks, hvort heldur virka eða blundandi, annað að segja að réttlætið sé það að verðleikar fólks (sannleikurinn um það í hinum nýja skilningi) fái að koma fram. Eg get ekki séð að sannleikurinn um okkur í síðari skilningnum komi neitt við þeim sannleika sem Eva braut gegn forðum. Sá löstur eða synd sem brýtur gegn þessum sannleika er kannski ranglæti — ég held þó oftar græðgi eða sinnuleysi — en ábyggilega ekki lygi: ef réttlætið er að sannleikurinn fái að koma fram, þá er ranglætið að aftra því; ef „að sannleikurinn komi fram“ merkir hér það sem mér virðist það hljóti að merkja, þá er ranglætið fólgið í því að koma í veg fyrir að verðleikar fólks fái að koma í ljós, koma í veg fyrir að það fái að njóta sín. Vera má að hér sé komið nálægt kjarna réttlætis og ranglætis. En þetta kemur venjulegum sannindum og ósannindum ekkert við, og ekki heldur sannmælum eða svikmælum eins og Þorsteinn virðist áður skilja þau orð og eðlilegast er að skilja þau. Hér virðist mér tvennt vefjast fyrir Eyjólfi. Annað er hið sama og fyrr: hann getur ekki séð að sá sem kemur í veg fyrir að fólk fái að njóta sín sé brotlegur við sannleikann. Við þessu hef ég það eitt að segja sem ég hef þegar sagt. Hitt er miklu dýpra og skemmtilegra og markverðara og lýtur að því sem hann telur vera tvennan skilning sannleikans hjá mér. Hugmyndin 246
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.