Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Síða 121

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Síða 121
Sannleikurinn og lífið er sú að ég hafi jafnaðarmerki milli sannleika og verðleika, en sá sannleikur sem er verðleikar sem eigi að koma fram komi venjulegum sannindum og ósannindum ekkert við. Ég veit ekki hvort ég skil þetta rétt, en mér virðist hugsun Eyjólfs vera eitthvað á þá leið sem nú skal greina. Fólk virðir sannindi með því að neita þeim ekki þegar þau blasa við því: með því móti, til dæmis, lætur það hvern mann njóta sannmælis. En nú er verkurinn sá að allt þetta sanngjarna fólk getur verið öldungis skeytingarlaust um að verðleikar manna fái að koma fram. Hugsum okkur ranglátt samfélag. Það virðist vera hægt að segja allan sannleikann um þetta samfélag án þess að fást hið allra minnsta um ranglætið í því. Sannleikurinn er ekki nema sá sem hann er á hverjum tíma, þó svo hann nái yfir möguleika til viðbótar við óbrotinn veruleika, og við hljótum að hafa eitthvað allt annað í huga en einber sannindi þegar við krefjumst þess að fólk fái að njóta sín til hins ýtrasta, til að mynda mannlega heill eða hamingju. Aður en ég svara verð ég að kannast við að þann vanda sem hér er um að ræða sá ég ekki fyrir mér nema í óljósri mynd þegar ég setti saman „Hvað er réttlæti?" Þar er brugðizt vandræðalega við honum með óljósu tali um „frumkröfu alls réttlætis“ og „sjálfan tilverugrundvöll þess í næstum bók- staflegum [!] skilningi“. En nú þegar Eyjólfur hefur tekið mig í gegn sé ég betur en áður, og þykist geta svarað síðari andmælum hans. Hvernig sem á því stendur er maður ekki réttlátur fyrir það eitt að hann virði réttlætið og gæti sín á ranglætinu. Réttlátur maður gerir meira: hann stuðlar að því með ráðum og dáð að réttlætið nái fram að ganga, hann berst gegn ranglætinu og fyrir réttlætinu. Og enn er sannleikurinn á sama báti og réttlætið. Sannleiksást er ekki fólgin í því einu að trúa sem fæstum ósannind- um og segja sem flest satt. Hún krefst þess líka að við leitum sannleikans og berjumst fyrir honum. Og ég held nú að það sé af þessum sökum sem sann- mæliskenningin krefst þess að verðleikar fólks fái að koma í ljós: sannleik- urinn um það, og helzt af öllu allur sannleikurinn. Maður sem meinar barni að njóta sín - til dæmis með því að stuðla að viðhaldi einhverrar þeirrar skipanar þar sem börn fá ekki notið sín — er ekki bara virðingarlaus við sannleikann í verkum sínum heldur starfar hann gegn honum líka. IV Það er rétt hjá Eyjólfi að ég er lítill nytjastefnumaður um siðferðileg efni og jafnvel um þjóðfélagsmál. Það er meðal annars vegna þess að nytjastefnan er miklu verri en hann vill vera láta. Hann nefnir sjálfur tvo helztu gallana á henni. Annar er sá að það er öldungis óleystur vandi nákvæmlega hver sú velferð er sem stefna skal að. Eyjólfur segir að þessa velferð verði að skilja 247
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.