Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Blaðsíða 129

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Blaðsíða 129
fyrst og fremst vegna slælegra vinnu- bragða spyrjenda; þeir hafa ekki reynst vandanum vaxnir. Sökin er þeirra því margt af því fólki sem talað er við hefur frá mörgu fróðlegu og spaklegu að segja. Ef rétt er spurt. Viðtal getur orðið vettvangur merkra skoðanaskipta, eða „debatt"; átök tveggja persóna um ákveðin efni. Spyrj- andi er til staðar og getur árénað; fylgt spurningum sínum eftir og laðað fram þá eiginleika bókarpersónu sem mark- verðastir eru; kjarnann í lífsskoðunum hennar og viðhorfum. Og skrásetjari getur líka skilið eftir merkilegar mann- lífs og persónulýsingar eftir efnum og ástæðum — hafi hann til þess hæfileika. Og að mínu mati verður skilyrðislaust að gera meiri kröfur til fólks sem tekur þetta hlutverk að sér. Obbi viðtalsbóka samtímans eru vondar vegna þess að skrásetjarar hafa fæstir burði til þess að láta eitthvað af ofantöldu rætast; eru metnaðarlausir gagnvart þeim mögu- leikum sem fyrir hendi eru. Því það er hægt að gera góða viðtalsbók, það hefur m. a. Matthías Johannessen sýnt og sannað. Og nú nafni hans, Matthías Vibar Stemundsson með viðtalsbókinni Stríði og söng sem Forlagið gaf út nú fyrir jólin. Sú bók er góð vegna þess að hún er sérlega vel unnin. Hún er gefandi vegna þess að viðmælendurnir hafa eitthvað að segja og eru spurðir spurninga sem lúta að grundvallarviðhorfum þeirra til lífs og listar, ástar og dauða. Hún er vel heppnuð vegna þess að hver viðmælandi fær að njóta sín; fær að leika nokkum veginn lausum hala en þó innan ákveð- ins ramma sem verður til með skýrri og skynsamlegri ritstjórn. Það er einmitt skortur á slíkri ritstýringu sem er megin veikleiki íslenskra viðtalsbóka. Alltof Umsagnir um btskur oft er rekareiðskenningunni fylgt út í hörgul, með skelfilegum afleiðingum fyrir alla aðila. Að ekki sé nú talað um þegar einnig er látið reka á reiðanum með frágang og prófarkalestur, svo verk- in verða subbuleg ofan á allt annað. Slíku er ekki til að dreifa hér. Matthías Viðar velur til viðtals sex íslensk skáld sem fædd eru á millistríðs- árunum. Oll hafa þau, hvert með sínum hætti, upplifað heimsstyrjöld, strit og kreppu, stríðsgróða og tilurð borgar- menningar að því ógleymdu að skáld- skapurinn hefur orðið þeim lífsins elex- ír; tæki til að túlka líf sitt, reynslu, við- horf. Hvert viðtal mótast vitanlega af viðmælandanum og því eru þau hvert með sínum áherslum og brennd marki viðkomandi skálds. En með markvissri ritstýringu, eins og fyrr var nefnt, tekst Matthíasi Viðari að búa til bók sem er samstæð og heilsteypt. Hann velur þann kost að taka sjálfan sig út úr viðtalinu í lokagerð þess og með því hafa viðmæl- endurnir orðið allan tímann, þótt les- andinn skynji spurningarnar að baki og að uppbyggingin er viðtals. Mér sýnist þetta hafa verið farsæl lausn. Að birta spurningar hefði verið fullkominn óþarfi og truflað þá samfellu og það frjálsræði í formi sem hér næst. Það er nánast ómögulegt að ræða ítar- lega efni jafn breiðrar og fjölbreyttrar bókar, og hér er tekinn sá kostur að gefa stutta innsýn í hvert viðtal. Til fróðleiks og samanburðar birti ég með glefsur úr því sem skáldin segja um skáldskap sinn og listina almennt; þá reynslu sem þau eiga fyrst og fremst sameiginlega. Guðrún Helgadóttir ríður á vaðið og er viðtalið við hana fjörugt og engin tæpitunga töluð. Guðrún er líklega sá viðmælandi sem mest talar um samtím- ann og vanda hans, enda starfandi 255
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.