Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Qupperneq 129

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Qupperneq 129
fyrst og fremst vegna slælegra vinnu- bragða spyrjenda; þeir hafa ekki reynst vandanum vaxnir. Sökin er þeirra því margt af því fólki sem talað er við hefur frá mörgu fróðlegu og spaklegu að segja. Ef rétt er spurt. Viðtal getur orðið vettvangur merkra skoðanaskipta, eða „debatt"; átök tveggja persóna um ákveðin efni. Spyrj- andi er til staðar og getur árénað; fylgt spurningum sínum eftir og laðað fram þá eiginleika bókarpersónu sem mark- verðastir eru; kjarnann í lífsskoðunum hennar og viðhorfum. Og skrásetjari getur líka skilið eftir merkilegar mann- lífs og persónulýsingar eftir efnum og ástæðum — hafi hann til þess hæfileika. Og að mínu mati verður skilyrðislaust að gera meiri kröfur til fólks sem tekur þetta hlutverk að sér. Obbi viðtalsbóka samtímans eru vondar vegna þess að skrásetjarar hafa fæstir burði til þess að láta eitthvað af ofantöldu rætast; eru metnaðarlausir gagnvart þeim mögu- leikum sem fyrir hendi eru. Því það er hægt að gera góða viðtalsbók, það hefur m. a. Matthías Johannessen sýnt og sannað. Og nú nafni hans, Matthías Vibar Stemundsson með viðtalsbókinni Stríði og söng sem Forlagið gaf út nú fyrir jólin. Sú bók er góð vegna þess að hún er sérlega vel unnin. Hún er gefandi vegna þess að viðmælendurnir hafa eitthvað að segja og eru spurðir spurninga sem lúta að grundvallarviðhorfum þeirra til lífs og listar, ástar og dauða. Hún er vel heppnuð vegna þess að hver viðmælandi fær að njóta sín; fær að leika nokkum veginn lausum hala en þó innan ákveð- ins ramma sem verður til með skýrri og skynsamlegri ritstjórn. Það er einmitt skortur á slíkri ritstýringu sem er megin veikleiki íslenskra viðtalsbóka. Alltof Umsagnir um btskur oft er rekareiðskenningunni fylgt út í hörgul, með skelfilegum afleiðingum fyrir alla aðila. Að ekki sé nú talað um þegar einnig er látið reka á reiðanum með frágang og prófarkalestur, svo verk- in verða subbuleg ofan á allt annað. Slíku er ekki til að dreifa hér. Matthías Viðar velur til viðtals sex íslensk skáld sem fædd eru á millistríðs- árunum. Oll hafa þau, hvert með sínum hætti, upplifað heimsstyrjöld, strit og kreppu, stríðsgróða og tilurð borgar- menningar að því ógleymdu að skáld- skapurinn hefur orðið þeim lífsins elex- ír; tæki til að túlka líf sitt, reynslu, við- horf. Hvert viðtal mótast vitanlega af viðmælandanum og því eru þau hvert með sínum áherslum og brennd marki viðkomandi skálds. En með markvissri ritstýringu, eins og fyrr var nefnt, tekst Matthíasi Viðari að búa til bók sem er samstæð og heilsteypt. Hann velur þann kost að taka sjálfan sig út úr viðtalinu í lokagerð þess og með því hafa viðmæl- endurnir orðið allan tímann, þótt les- andinn skynji spurningarnar að baki og að uppbyggingin er viðtals. Mér sýnist þetta hafa verið farsæl lausn. Að birta spurningar hefði verið fullkominn óþarfi og truflað þá samfellu og það frjálsræði í formi sem hér næst. Það er nánast ómögulegt að ræða ítar- lega efni jafn breiðrar og fjölbreyttrar bókar, og hér er tekinn sá kostur að gefa stutta innsýn í hvert viðtal. Til fróðleiks og samanburðar birti ég með glefsur úr því sem skáldin segja um skáldskap sinn og listina almennt; þá reynslu sem þau eiga fyrst og fremst sameiginlega. Guðrún Helgadóttir ríður á vaðið og er viðtalið við hana fjörugt og engin tæpitunga töluð. Guðrún er líklega sá viðmælandi sem mest talar um samtím- ann og vanda hans, enda starfandi 255
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.