Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Síða 132

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Síða 132
Tímarit Máls og menningar hátt. Hér hefur tekist að gera viðtalsbók sem er bæði skemmtileg aflestrar og það sem meira er og nýnæmi á vorum tím- um, að hún hefur víðara gildi; — bæði fyrir athuganir á verkum þessara skálda og hinn almenni lesandi er eftir lesturinn einhverju nær um lífið og tilveruna. Páll Valsson NÝ LJÓÐ Þorsteinn frá Hamri: Ný Ijód Iðunn. Reykjavík 1985. 80 s. Eftir að hafa um aldarfjórðungsskeið gefið bókum sínum nöfn, sem eru hvert öðru skáldlegra, lætur Þorsteinn frá Hamri nú við það sitja að nefna þá síðustu Ný Ijóð. Ekki er þó hægt að koma auga á neina stefnubreytingu í ljóðagerð hans sem þessi nafngift gæti átt að tákna. Ný ljóð er reyndar sundur- leitari bók en Spjótalög á spegil, sem koma næst á undan, en hún á margt sameiginlegt bæði með henni og fyrri bókum Þorsteins. Hann sækir hér víða, sem löngum fyrr, innblástur eða kveikju til þjóðsagna og annarra menja um reynslu genginna kynslóða, og þó etv. umfram allt í tungutak þeirra í tali og skrifi. I kveðskap Þorsteins með þjóðsagna- minnum eða þjóðsagnablæ ber einatt mikið á æðruleysinu, norrænni karl- mennskudyggð umfram aðrar, en oft er því samfara hófstillt glettni, næmt skyn á skoplegar og einkennilegar hliðar á einstaklingum sem horft er á úr nokk- urri fjarlægð en þó með hlýju. Hvort tveggja, æðruleysið og glettnina, verður vitaskuld að skynja í ljósi ógnandi mynda sem víða er brugðið upp af til- veru í samtímanum. Þessi minni mæta okkur strax í upphafi. I fyrsta kvæði bókarinnar yrkir Þor- steinn um Tristan, rómantíska hetju og frægastan elskhuga. En Tristan Þor- steins virðist á dauðastundinni hafa gleymt hinni stóru ást sem réttlætti líf hans og dauða. Hann er líklega, eins og nútímamaðurinn, rændur blekkingu vonarinnar, treystir engu en bíður dauðans með sælublöndnum hrolli. Er Isodd bjarta þá horfin úr þessum heimi, eða hefur hún breyst í norn, hún líka? Kvæðið er nokkuð torrætt við fyrstu sýn en miðlar djúpri og samsettri tilfinn- ingu með þeirri nákvæmni sem er aðal góðra skálda. I næsta kvæði er glettnin hins vegar ráðandi. Þar segir frá As- mundi Atlasyni, karli sem getið er um í Landnámu. Hann ann ekki öðrum að njóta með sér og fórnar glaður öllum félagsskap, „varðsveinn vökull vistabúrs í Helju“. Sá sem nennir að fletta upp í Landnámu fær í kaupbæti að vita að maðurinn átti eina af þeim konum sem reistu skála um þjóðbraut þvera. Þetta er svo sem ekki geðfelldur maður, hvorki í Landnámu né hjá Þorsteini, en mynd hans er skýr og dregin af hlutlægni. Eiginlega háþróuð kómík, því þrátt fyrir allt þykist ég skynja í kvæðinu skilning og vott af hlýju: þetta er nú til í okkur öllum. Seinfært yrði og torfært gegnum Ný Ijóð ef einhver skil ætti að gera hverju ljóði, og er bókin þó ekki mjög þykk. Þar eru innan um kvæði sem mér finnst erfitt að grynna í, eins og skáldið muldri illskiljanleg orð í barm sér, svo maður nýtur varla annars en hins djúpa og hlýja róms, sem ekki ber þó að vanmeta. Sem dæmi skal ég nefna þriðja kvæði bókar- 258
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.