Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1987, Side 127

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1987, Side 127
eina þeirra, Flatey, með Ijóðfórnar- krukkum sínum. Þetta er sýn. Að lesa þessa bók líkist því að standa álengdar og horfa á sýn. I fyrrgreindu Þjóðviljaviðtali eru þessi orð höfð eftir honum. En íslenskir lesendur /.../ vilja fara inn í einhvers konar vimu. Vilja að listin sé einhvers konar vímugjafi. Þörfin fyrir vímuna er ansi mikil, en ég held að höfundar eigi ekki að leiða manninn í vímu. Eg held að höfund- ar eigi fremur að leiða manninn til fundar við sjálfan sig. Ef menn vilja fá vímu geta þeir farið í kirkju, í stjórnmál, eiturlyf, áfengi og annað þvíumlíkt. Það er miklu meiri og hreinni víma en sú sem Iistirnar geta veitt þeim með viti sínu. I bókinni er vímusjúklingnum neitað um skammtinn sinn. Þegar eitthvað skáldlegt er sagt er lágkúran á næsta leiti; hlægilegar uppákomur ganga ein- att of langt og geta snúist ógnandi að lesanda, það er aldrei spilað á tilfinning- ar. Sögumaður og bókmenntafræðingur bókarinnar, Hugborg hugleiðir þetta nokkuð á einum stað: Bil verður að vera milli þess sem segir og hins sem hlustar. Hugarflug- ið vill hafa rúmt um sig. Það vill ekki anda beint framan í aðra. Og líkams- hiti hlustenda má ekki berast til sögumannsins. Hann situr fyrir ofan þá, en ofar honum er sagan. Líkams- hiti annarra slævir ímyndunarafl hans. Hugur sögumannsins verður að vera kaldur. (75) Hér fáum við greinargerð fyrir ýms- um velþekktum einkennum á sögum Guðbergs. Fjarlægð, kulda, ofnæmi fyrir tilfinningum. Hann vill höfða til vitsins, hann vill ekki nálægð sögu- manns og lesenda, þess vegna er rödd Umsagnir um bxkur sögunnar í bókum hans hranaleg og háðsleg og hugmyndafræðin nihilísk. Hann óttast sífellt að einhver fari að verða sammála einhverju sem stendur í bókinni og reynir að snúa sig út úr öllum faðmlögum. Allir fá á baukinn þegar út í pólitík er komið, jafnt gamlir stalínistar sem nýmarxistar sem birtast í sögunni einkum sem einhvers konar frekjur — og ekki síst kapítalisminn sem er eygerður á ferðalagi Hugborgar og þjóðarinnar í leitinni að landinu fagra. Hann skýtur allar skoðanir í kaf, fer með allar kenndir út í slappstikk: „Allt er í eilífum feluleik“ (96). II Leitin að landinu fagra hefst á blaðsíðu 98 í Sögunni af Ara Fróðasyni og Hug- borgu konu hans. Þar liggja þau Hug- borg og Helgi í áfengisvímu útí bílskúr og synir þeirra festa þau upp á fótunum áður en þeir halda í sitt ferðalag. Þeir velta því fyrir sér hvort þeir eigi að skilja eftir þeim til næringar þegar þau vakna tvær pylsur með öllu og skammt af frönskum kartöflum — en hætta við (þessi saga snýst að miklu leyti um át á frönskum kartöflum, en Leitin um rækt- un kartaflna í snjó). Síðan er skilist við þau og haldið í laxveiðtúr með Ara Fróðasyni og eiginkonu Helga, Ingu. Hann endar úti á vegum þar sem Ari sér Rússagrýlu ofsjónum stíga út úr púst- röri næsta bíls á undan og hann fer „í sínu hungri að langa til að leita á hana.“ (137) Þessi grýla kemur mikið við sögu í Leitinni að landinu fagra en við nálg- umst hana úr annarri átt, förum í annað ferðalag til fundar við hana. A meðan Ari Fróðason er að böðlast um þjóðvegi landsins (sagan af þeim ævintýrum er 115
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.