Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1987, Qupperneq 127

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1987, Qupperneq 127
eina þeirra, Flatey, með Ijóðfórnar- krukkum sínum. Þetta er sýn. Að lesa þessa bók líkist því að standa álengdar og horfa á sýn. I fyrrgreindu Þjóðviljaviðtali eru þessi orð höfð eftir honum. En íslenskir lesendur /.../ vilja fara inn í einhvers konar vimu. Vilja að listin sé einhvers konar vímugjafi. Þörfin fyrir vímuna er ansi mikil, en ég held að höfundar eigi ekki að leiða manninn í vímu. Eg held að höfund- ar eigi fremur að leiða manninn til fundar við sjálfan sig. Ef menn vilja fá vímu geta þeir farið í kirkju, í stjórnmál, eiturlyf, áfengi og annað þvíumlíkt. Það er miklu meiri og hreinni víma en sú sem Iistirnar geta veitt þeim með viti sínu. I bókinni er vímusjúklingnum neitað um skammtinn sinn. Þegar eitthvað skáldlegt er sagt er lágkúran á næsta leiti; hlægilegar uppákomur ganga ein- att of langt og geta snúist ógnandi að lesanda, það er aldrei spilað á tilfinning- ar. Sögumaður og bókmenntafræðingur bókarinnar, Hugborg hugleiðir þetta nokkuð á einum stað: Bil verður að vera milli þess sem segir og hins sem hlustar. Hugarflug- ið vill hafa rúmt um sig. Það vill ekki anda beint framan í aðra. Og líkams- hiti hlustenda má ekki berast til sögumannsins. Hann situr fyrir ofan þá, en ofar honum er sagan. Líkams- hiti annarra slævir ímyndunarafl hans. Hugur sögumannsins verður að vera kaldur. (75) Hér fáum við greinargerð fyrir ýms- um velþekktum einkennum á sögum Guðbergs. Fjarlægð, kulda, ofnæmi fyrir tilfinningum. Hann vill höfða til vitsins, hann vill ekki nálægð sögu- manns og lesenda, þess vegna er rödd Umsagnir um bxkur sögunnar í bókum hans hranaleg og háðsleg og hugmyndafræðin nihilísk. Hann óttast sífellt að einhver fari að verða sammála einhverju sem stendur í bókinni og reynir að snúa sig út úr öllum faðmlögum. Allir fá á baukinn þegar út í pólitík er komið, jafnt gamlir stalínistar sem nýmarxistar sem birtast í sögunni einkum sem einhvers konar frekjur — og ekki síst kapítalisminn sem er eygerður á ferðalagi Hugborgar og þjóðarinnar í leitinni að landinu fagra. Hann skýtur allar skoðanir í kaf, fer með allar kenndir út í slappstikk: „Allt er í eilífum feluleik“ (96). II Leitin að landinu fagra hefst á blaðsíðu 98 í Sögunni af Ara Fróðasyni og Hug- borgu konu hans. Þar liggja þau Hug- borg og Helgi í áfengisvímu útí bílskúr og synir þeirra festa þau upp á fótunum áður en þeir halda í sitt ferðalag. Þeir velta því fyrir sér hvort þeir eigi að skilja eftir þeim til næringar þegar þau vakna tvær pylsur með öllu og skammt af frönskum kartöflum — en hætta við (þessi saga snýst að miklu leyti um át á frönskum kartöflum, en Leitin um rækt- un kartaflna í snjó). Síðan er skilist við þau og haldið í laxveiðtúr með Ara Fróðasyni og eiginkonu Helga, Ingu. Hann endar úti á vegum þar sem Ari sér Rússagrýlu ofsjónum stíga út úr púst- röri næsta bíls á undan og hann fer „í sínu hungri að langa til að leita á hana.“ (137) Þessi grýla kemur mikið við sögu í Leitinni að landinu fagra en við nálg- umst hana úr annarri átt, förum í annað ferðalag til fundar við hana. A meðan Ari Fróðason er að böðlast um þjóðvegi landsins (sagan af þeim ævintýrum er 115
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.