Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1987, Síða 127

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1987, Síða 127
eina þeirra, Flatey, með Ijóðfórnar- krukkum sínum. Þetta er sýn. Að lesa þessa bók líkist því að standa álengdar og horfa á sýn. I fyrrgreindu Þjóðviljaviðtali eru þessi orð höfð eftir honum. En íslenskir lesendur /.../ vilja fara inn í einhvers konar vimu. Vilja að listin sé einhvers konar vímugjafi. Þörfin fyrir vímuna er ansi mikil, en ég held að höfundar eigi ekki að leiða manninn í vímu. Eg held að höfund- ar eigi fremur að leiða manninn til fundar við sjálfan sig. Ef menn vilja fá vímu geta þeir farið í kirkju, í stjórnmál, eiturlyf, áfengi og annað þvíumlíkt. Það er miklu meiri og hreinni víma en sú sem Iistirnar geta veitt þeim með viti sínu. I bókinni er vímusjúklingnum neitað um skammtinn sinn. Þegar eitthvað skáldlegt er sagt er lágkúran á næsta leiti; hlægilegar uppákomur ganga ein- att of langt og geta snúist ógnandi að lesanda, það er aldrei spilað á tilfinning- ar. Sögumaður og bókmenntafræðingur bókarinnar, Hugborg hugleiðir þetta nokkuð á einum stað: Bil verður að vera milli þess sem segir og hins sem hlustar. Hugarflug- ið vill hafa rúmt um sig. Það vill ekki anda beint framan í aðra. Og líkams- hiti hlustenda má ekki berast til sögumannsins. Hann situr fyrir ofan þá, en ofar honum er sagan. Líkams- hiti annarra slævir ímyndunarafl hans. Hugur sögumannsins verður að vera kaldur. (75) Hér fáum við greinargerð fyrir ýms- um velþekktum einkennum á sögum Guðbergs. Fjarlægð, kulda, ofnæmi fyrir tilfinningum. Hann vill höfða til vitsins, hann vill ekki nálægð sögu- manns og lesenda, þess vegna er rödd Umsagnir um bxkur sögunnar í bókum hans hranaleg og háðsleg og hugmyndafræðin nihilísk. Hann óttast sífellt að einhver fari að verða sammála einhverju sem stendur í bókinni og reynir að snúa sig út úr öllum faðmlögum. Allir fá á baukinn þegar út í pólitík er komið, jafnt gamlir stalínistar sem nýmarxistar sem birtast í sögunni einkum sem einhvers konar frekjur — og ekki síst kapítalisminn sem er eygerður á ferðalagi Hugborgar og þjóðarinnar í leitinni að landinu fagra. Hann skýtur allar skoðanir í kaf, fer með allar kenndir út í slappstikk: „Allt er í eilífum feluleik“ (96). II Leitin að landinu fagra hefst á blaðsíðu 98 í Sögunni af Ara Fróðasyni og Hug- borgu konu hans. Þar liggja þau Hug- borg og Helgi í áfengisvímu útí bílskúr og synir þeirra festa þau upp á fótunum áður en þeir halda í sitt ferðalag. Þeir velta því fyrir sér hvort þeir eigi að skilja eftir þeim til næringar þegar þau vakna tvær pylsur með öllu og skammt af frönskum kartöflum — en hætta við (þessi saga snýst að miklu leyti um át á frönskum kartöflum, en Leitin um rækt- un kartaflna í snjó). Síðan er skilist við þau og haldið í laxveiðtúr með Ara Fróðasyni og eiginkonu Helga, Ingu. Hann endar úti á vegum þar sem Ari sér Rússagrýlu ofsjónum stíga út úr púst- röri næsta bíls á undan og hann fer „í sínu hungri að langa til að leita á hana.“ (137) Þessi grýla kemur mikið við sögu í Leitinni að landinu fagra en við nálg- umst hana úr annarri átt, förum í annað ferðalag til fundar við hana. A meðan Ari Fróðason er að böðlast um þjóðvegi landsins (sagan af þeim ævintýrum er 115
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.