Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Side 15

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Side 15
þá sem á eftir mér koma. Ég er vitaskuld að tala um sögu skáldsögunnar, enga aðra, og ég tala um hana eins og ég sé hana. Hún á ekkert skylt við nauðhyggju Hegels, hún er hvorki ákveðin fyrirfram né heldur á hún neitt sammerkt með hugmyndinni um framfarir. Hún er algerlega mannleg, gerð af manna höndum, gerð af nokkrum mönn- um, og má þar af leiðandi líkja henni við þróun listamanns sem stundum er ofur hversdagslegur, síðan óútreiknanlegur, stundum snjall og stundum ekki, og missir oft af gullnum tækifærum. Ég er að lýsa því yfir að ég sé fylgismaður sögu skáldsögunnar, en allar skáldsögur mínar snúast um óbeit á mannkynssögunni, þessu ómanneskjulega eyðingarafli sem enginn vill sjá né heyra, en ræðst inn í líf okkar og leggur þau í rúst. Þó er ekkert ósamræmi í þessari tvöföldu afstöðu minni, því saga mannkynsins og saga skáldsög- unnar eru tvennt ólíkt. Sú fyrmefnda er ekki hluti af manninum, henni er þröngvað upp á hann eins og framandi valdi sem hann ræður ekkert við, en saga skáldsögunnar (myndlistarinnar, tónlistarinnar) er sprottin af frelsi mannsins, af því sem hann hefur skapað algerlega eftir sínu höfði, af því sem hann hefur valið sér. Saga listgreinar hefur merkingu sem er algerlega öndverð við mannkynssöguna. Saga listgreinar ein- kennist af því að hún er persónuleg og því er hún hefnd mannsins gegn hinni óper- sónulegu sögu mannkyns. Persónuleg einkenni sögu skáldsögunn- ar? Er frumskilyrði þess að þessi saga myndi heild í gegnum aldirnar ekki það að hún eigi sér einhvem samnefnara sem er stöðugur og þar af leiðandi óhjákvæmilega yfír einstaklinginn hafinn? Nei. Ég er jafn- vel þeirrar skoðunar að þessi samnefnari verði alltaf bundinn við einstakiinga, manneskjur, vegna þess að í gegnum sög- una verða hugmyndir manna um þessa eða aðra listgrein (hvað er skáldsaga?) og þróun hennar (hvaðan kemur hún og hvert stefnir hún?) sífellt metin og endurmetin af hverj- um listamanni, hverju nýju listaverki. Merking sögu skáldsögunnar byggist á leit- inni að þessari merkingu, sífelldri sköpun og endursköpun hennar, sem varpar sífellt nýju ljósi á fortíð skáldsögunnar: víst er að Rabelais kallaði Gargantúa-Pantagrúl aldrei skáldsögu. Þetta var ekki skáldsaga; hún varð það með tímanum þegar síðari tíma skáldsagnahöfundar (Steme, Diderot, Balzac, Flaubert, Vancura, Gombrowicz, Rushdie, Kis, Chamoiseau) sóttu innblástur í hana, sögðu það fullum fetum og felldu hana þar með inn í sögu skáldsögunnar, og það sem meira er, viðurkenndu hana sem homstein þessarar sögu. Annars hafa orðin „endalok sögunnar" aldrei nokkurn tíma valdið mér áhyggjum eða hugarangri. „Mikið væri gott að geta gleymt henni, henni sem hefur kreist safann úr þessum stuttu lífum okkar og sóað þeim í einskis nýt störf, mikið væri indælt að geta gleymt mannkynssögunni!" (Lífið er ann- ars staðar). Ef hún á að taka enda (enda þótt ég eigi erfitt með að ímynda mér in con- creto þessi endalok sem heimspekingar hafa svo gaman af því að velta fyrir sér), þá vona ég að það verði sem fyrst! En ef þessi sömu orð, „endalok sögunnar“, eru heim- færð upp á listina, þá tekur hjartað í mér kipp; ég á afskaplega auðvelt með að ímynda mér þessi endalok því obbinn af skáldsagnaframleiðslunni í dag á sér stað utan sögu skáldsögunnar: játningar í skáld- söguformi, blaðagreinar í skáldsöguformi, uppgjör í skáldsöguformi, sjálfsævisögur í TMM 1992:4 13
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.