Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Síða 15

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Síða 15
þá sem á eftir mér koma. Ég er vitaskuld að tala um sögu skáldsögunnar, enga aðra, og ég tala um hana eins og ég sé hana. Hún á ekkert skylt við nauðhyggju Hegels, hún er hvorki ákveðin fyrirfram né heldur á hún neitt sammerkt með hugmyndinni um framfarir. Hún er algerlega mannleg, gerð af manna höndum, gerð af nokkrum mönn- um, og má þar af leiðandi líkja henni við þróun listamanns sem stundum er ofur hversdagslegur, síðan óútreiknanlegur, stundum snjall og stundum ekki, og missir oft af gullnum tækifærum. Ég er að lýsa því yfir að ég sé fylgismaður sögu skáldsögunnar, en allar skáldsögur mínar snúast um óbeit á mannkynssögunni, þessu ómanneskjulega eyðingarafli sem enginn vill sjá né heyra, en ræðst inn í líf okkar og leggur þau í rúst. Þó er ekkert ósamræmi í þessari tvöföldu afstöðu minni, því saga mannkynsins og saga skáldsög- unnar eru tvennt ólíkt. Sú fyrmefnda er ekki hluti af manninum, henni er þröngvað upp á hann eins og framandi valdi sem hann ræður ekkert við, en saga skáldsögunnar (myndlistarinnar, tónlistarinnar) er sprottin af frelsi mannsins, af því sem hann hefur skapað algerlega eftir sínu höfði, af því sem hann hefur valið sér. Saga listgreinar hefur merkingu sem er algerlega öndverð við mannkynssöguna. Saga listgreinar ein- kennist af því að hún er persónuleg og því er hún hefnd mannsins gegn hinni óper- sónulegu sögu mannkyns. Persónuleg einkenni sögu skáldsögunn- ar? Er frumskilyrði þess að þessi saga myndi heild í gegnum aldirnar ekki það að hún eigi sér einhvem samnefnara sem er stöðugur og þar af leiðandi óhjákvæmilega yfír einstaklinginn hafinn? Nei. Ég er jafn- vel þeirrar skoðunar að þessi samnefnari verði alltaf bundinn við einstakiinga, manneskjur, vegna þess að í gegnum sög- una verða hugmyndir manna um þessa eða aðra listgrein (hvað er skáldsaga?) og þróun hennar (hvaðan kemur hún og hvert stefnir hún?) sífellt metin og endurmetin af hverj- um listamanni, hverju nýju listaverki. Merking sögu skáldsögunnar byggist á leit- inni að þessari merkingu, sífelldri sköpun og endursköpun hennar, sem varpar sífellt nýju ljósi á fortíð skáldsögunnar: víst er að Rabelais kallaði Gargantúa-Pantagrúl aldrei skáldsögu. Þetta var ekki skáldsaga; hún varð það með tímanum þegar síðari tíma skáldsagnahöfundar (Steme, Diderot, Balzac, Flaubert, Vancura, Gombrowicz, Rushdie, Kis, Chamoiseau) sóttu innblástur í hana, sögðu það fullum fetum og felldu hana þar með inn í sögu skáldsögunnar, og það sem meira er, viðurkenndu hana sem homstein þessarar sögu. Annars hafa orðin „endalok sögunnar" aldrei nokkurn tíma valdið mér áhyggjum eða hugarangri. „Mikið væri gott að geta gleymt henni, henni sem hefur kreist safann úr þessum stuttu lífum okkar og sóað þeim í einskis nýt störf, mikið væri indælt að geta gleymt mannkynssögunni!" (Lífið er ann- ars staðar). Ef hún á að taka enda (enda þótt ég eigi erfitt með að ímynda mér in con- creto þessi endalok sem heimspekingar hafa svo gaman af því að velta fyrir sér), þá vona ég að það verði sem fyrst! En ef þessi sömu orð, „endalok sögunnar“, eru heim- færð upp á listina, þá tekur hjartað í mér kipp; ég á afskaplega auðvelt með að ímynda mér þessi endalok því obbinn af skáldsagnaframleiðslunni í dag á sér stað utan sögu skáldsögunnar: játningar í skáld- söguformi, blaðagreinar í skáldsöguformi, uppgjör í skáldsöguformi, sjálfsævisögur í TMM 1992:4 13
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.