Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Side 16

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Side 16
skáldsöguformi, kjaftasögur í skáldsögu- formi, klögumál í skáldsöguformi, kennsla í stjómmálum í skáldsöguformi, dauðastríð eiginmanns í skáldsöguformi, dauðastríð föður í skáldsöguformi, dauðastríð móður í skáldsöguformi, afmeyjun í skáldsögu- formi, fæðing í skáldsöguformi, skáldsögur ad infinitum, allt til endaloka tímans, sem hafa ekkert nýtt fram að færa, hafa engan fagurfræðilegan metnað, auka engu við skilning okkar á manninum né á formi skáldsögunnar, líkjast hver annarri, henta prýðilega til neyslu að morgni og svífa síð- an jafn prýðilega í ruslið áð kvöldi. Ég er þeirrar skoðunar að mikil verk geti aðeins litið dagsins ljós innan sögu sinnar listar og meðþátttöku í þessari sögu. Það er aðeins innan þessarar sögu sem hægt er að greina það sem er nýtt og það sem er end- urtekning, það sem er uppgötvun og það sem er eftirlíking, með öðrum orðum, það er aðeins innan þessarar sögu sem verk getur lifað sem verðmæti sem hægt er að greina og njóta. Því held ég að ekkert geti verið hryllilegra fyrir listina en að hrapa út úr sögunni, því það er hrap út í óreiðuna þar sem fagurfræðilegt gildismat fyrirfinnst ekki. Spuni og bygging Þegar Cervantes var að skrifa Don Kíkóta hikaði hann ekki við að breyta skapgerðar- einkennum persónu sinnar. Frelsið sem heillar okkur svo mjög hjá Rabelais, Cerv- antes, Diderot og Sterne tengist spunanum. Hin nákvæma og flókna byggingarlist í skáldsögunni varð ekki óhjákvæmileg fyrr en á öndverðri nítjándu öld. Skáldsögu- formið sem þá leit dagsins ljós, þar sem atburðir gerðust á afar stuttum og sam- þjöppuðum tíma, á vegamótum þar sem leiðir fjölda persóna skárust og margar sög- ur komu saman í einum punkti, krafðist þess að atburðir og staðir sögunnar yrðu skipulagðir í þaula. Því var það að skáld- sagnahöfundurinn gerði sífellt nákvæmari drög að sögunni áður en hann hóf að skrifa hana, reiknaði aftur og aftur, teiknaði aftur og aftur, meira en nokkur hafði gert fyrir hans tíð. Maður þarf ekki annað en að blaða í gegnum minnispunktana sem Dostojev- skíj tók niður þegar hann var að skrifa Djöflana: í sjö minnisbókum sem í frönsku Pleiade útgáfunni spanna 393 blaðsíður (skáldsagan öll er 750), eru ástæðumar að leita sér að persónum, persónurnar em að leita sér að ástæðum, persónurnar glíma lengi vel um það hver þeirra eigi að vera aðalpersónan; Stavrogín hefði átt að vera kvæntur, en „hverri?“ spyr Dostojevskíj og hann reynir í þrígang að finna konu handa honum; og svo framvegis. (Þetta er þver- stæðukennt: því nákvæmari sem hún er þessi byggingarvél, þeim mun sannari og eðlilegri eru persónumar. Þeir fordómar sem mæla gegn vitrænni uppbyggingu og segja hana „ólistræna" og að hún verði til þess að persónurnar verði ekki eins „lif- andi“ byggjast aðeins á kjánalegri tilfinn- ingasemi þeirra sem aldrei hafa botnað neitt í listum). Skáldsagnahöfundur okkar aldar hugsar með söknuði til hinna gömlu meistara skáldsögunnar, en hann getur ekki tekið upp þráðinn þar sem klippt var á hann; hann getur hvorki hlaupið yfir né gleymt hinni gífurlegu reynslu nítjándu aldarinnar og ef hann vill nálgast aftur hið gáskafulla frelsi Rabelais eða Sterne verður hann að hemja það innan ramma byggingarinnar. 14 TMM 1992:4
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.