Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Síða 16

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Síða 16
skáldsöguformi, kjaftasögur í skáldsögu- formi, klögumál í skáldsöguformi, kennsla í stjómmálum í skáldsöguformi, dauðastríð eiginmanns í skáldsöguformi, dauðastríð föður í skáldsöguformi, dauðastríð móður í skáldsöguformi, afmeyjun í skáldsögu- formi, fæðing í skáldsöguformi, skáldsögur ad infinitum, allt til endaloka tímans, sem hafa ekkert nýtt fram að færa, hafa engan fagurfræðilegan metnað, auka engu við skilning okkar á manninum né á formi skáldsögunnar, líkjast hver annarri, henta prýðilega til neyslu að morgni og svífa síð- an jafn prýðilega í ruslið áð kvöldi. Ég er þeirrar skoðunar að mikil verk geti aðeins litið dagsins ljós innan sögu sinnar listar og meðþátttöku í þessari sögu. Það er aðeins innan þessarar sögu sem hægt er að greina það sem er nýtt og það sem er end- urtekning, það sem er uppgötvun og það sem er eftirlíking, með öðrum orðum, það er aðeins innan þessarar sögu sem verk getur lifað sem verðmæti sem hægt er að greina og njóta. Því held ég að ekkert geti verið hryllilegra fyrir listina en að hrapa út úr sögunni, því það er hrap út í óreiðuna þar sem fagurfræðilegt gildismat fyrirfinnst ekki. Spuni og bygging Þegar Cervantes var að skrifa Don Kíkóta hikaði hann ekki við að breyta skapgerðar- einkennum persónu sinnar. Frelsið sem heillar okkur svo mjög hjá Rabelais, Cerv- antes, Diderot og Sterne tengist spunanum. Hin nákvæma og flókna byggingarlist í skáldsögunni varð ekki óhjákvæmileg fyrr en á öndverðri nítjándu öld. Skáldsögu- formið sem þá leit dagsins ljós, þar sem atburðir gerðust á afar stuttum og sam- þjöppuðum tíma, á vegamótum þar sem leiðir fjölda persóna skárust og margar sög- ur komu saman í einum punkti, krafðist þess að atburðir og staðir sögunnar yrðu skipulagðir í þaula. Því var það að skáld- sagnahöfundurinn gerði sífellt nákvæmari drög að sögunni áður en hann hóf að skrifa hana, reiknaði aftur og aftur, teiknaði aftur og aftur, meira en nokkur hafði gert fyrir hans tíð. Maður þarf ekki annað en að blaða í gegnum minnispunktana sem Dostojev- skíj tók niður þegar hann var að skrifa Djöflana: í sjö minnisbókum sem í frönsku Pleiade útgáfunni spanna 393 blaðsíður (skáldsagan öll er 750), eru ástæðumar að leita sér að persónum, persónurnar em að leita sér að ástæðum, persónurnar glíma lengi vel um það hver þeirra eigi að vera aðalpersónan; Stavrogín hefði átt að vera kvæntur, en „hverri?“ spyr Dostojevskíj og hann reynir í þrígang að finna konu handa honum; og svo framvegis. (Þetta er þver- stæðukennt: því nákvæmari sem hún er þessi byggingarvél, þeim mun sannari og eðlilegri eru persónumar. Þeir fordómar sem mæla gegn vitrænni uppbyggingu og segja hana „ólistræna" og að hún verði til þess að persónurnar verði ekki eins „lif- andi“ byggjast aðeins á kjánalegri tilfinn- ingasemi þeirra sem aldrei hafa botnað neitt í listum). Skáldsagnahöfundur okkar aldar hugsar með söknuði til hinna gömlu meistara skáldsögunnar, en hann getur ekki tekið upp þráðinn þar sem klippt var á hann; hann getur hvorki hlaupið yfir né gleymt hinni gífurlegu reynslu nítjándu aldarinnar og ef hann vill nálgast aftur hið gáskafulla frelsi Rabelais eða Sterne verður hann að hemja það innan ramma byggingarinnar. 14 TMM 1992:4
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.