Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Page 18

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Page 18
(100)B(40)A(80)C(40)A(120)B(40) A (70) C (40) A (40). Það vekur athygli að hlutar B og C eru allir jafnlangir sem gerir það að verkum að heildin öðlast reglu- bundna hrynjandi. Lína A nær yfir fimm sjöundu hluta skáld- sögunnar, lína B einn sjöunda hluta og lína C einn sjöunda hluta. Þessi hlutföll gera það að verkum að lína A er mest áberandi: þungamiðju bókarinnar er að fínna í örlaga- sögu samtímamanna okkar, þeirra Farishta og Chamcha. Enda þótt línur B og C séu umfangsminni er hm fagurfræðilega áhersla skáldsögunn- ar fólgin í þeim, því Rushdie tókst með þeim að leysa grundvallarvandamál allra skáldsagna — þess sem varðar sjálfsvitund einstaklings (persónu) — á nýjan hátt sem tekur fram hinum hefðbundnu sálfræði- skáldsögum: það er ekki hægt að skilja persónueinkenni Chamcha og Farishta með því að lýsa sálarástandi þeirra í smáatrið- um; leyndardómur þeirra er fólginn í því að tvenns konar menningarsamfélög búa sam- an í sál þeirra, hið indverska og hið evr- ópska; hann er fólginn í rótum þeirra, því þótt þeir hafi verið slitnir upp frá rótum lifa þær enn innra með þeim. Hvar slitnuðu þessar rætur sundur og hvað þarf að kafa djúpt til að snerta sárið? Það er alls ekki fráleitt að líta ofan í „tímans brunn“ í þessu sambandi, það augnaráð beinist að kjama málsins: tvístraðri tilveru aðalpersónanna tveggja. Rétt eins og Jakob er óskiljanlegur án Abrahams (sem að sögn Manns var uppi mörgum öldum á undan honum) og aðeins „eftirlíking hans og framhald", þá er Gibr- eel Farishta óskiljanlegur án Gabríels erki- engils, án Magúns (Múhameðs), jafnvel óskiljanlegur án Islamsríkis Khomeini eða öfgafullu stúlkunnar sem leiðir þorpsbúana til Mekka, eða öllu heldur út í opinn dauð- ann. Öll eru þau möguleikar sem blunda í honum sjálfum og hann þarf að glíma við þau til að móta sjálfan sig sem einstakling. í þessari skáldsögu er ekki hægt að velta upp nokkurri spumingu sem máli skiptir án þess að líta ofan í tímans brunn. Hvað er gott og hvað er illt? Hvor þeirra er sá djöfull sem hinn dregur, dregur Chamcha Farishta, eða dregur Farishta Chamcha? Var það djöfull eða engill sem læddi þeirri hugmynd inn hjá þorpsbúum að þeir ættu að leggja upp í pílagrímsferð? Þegar þeir drukkna, er þá um að ræða ömurlegan dauðdaga eða dýrðlega Paradísarferð? Hver segir það, hver veit það? Getur verið að þessir erfið- leikar við að styðja fingri á gott og illt hafí valdið upphafsmönnum trúarbragða hugar- angri? Hið hryllilega örvæntingaróp, hið ótrúlega guðlast sem Kristur framdi, „Guð minn, Guð minn, hví hefur þú yfirgefið mig?“, endurómar það ekki í sál hvers ein- asta kristins manns? Er óvissan sem sjálf tilvera mannsins byggist á ekki innsigluð í efa spámannsins, þegar hann veltir fyrir sér hvor þeirra hafi hvíslað versunum í eyra hans, guð eða djöfullinn? í skugga hinna miklu megin- reglna Frá því Rushdie skrifaði skáldsöguna Mið- nœturbörnin, sem hlaut einróma lof á sín- um tíma (árið 1980), hefur ekki nokkur maður innan hins enskumælandi bók- menntaheims andmælt því að hann sé einn snjallasti skáldsagnahöfundur samtímans. Söngvar Satans, sem komu út í september- mánuði 1988, vöktu athygli sem hæfir miklum höfundi. Bókin var lofuð í hástert 16 TMM 1992:4
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.