Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Qupperneq 18

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Qupperneq 18
(100)B(40)A(80)C(40)A(120)B(40) A (70) C (40) A (40). Það vekur athygli að hlutar B og C eru allir jafnlangir sem gerir það að verkum að heildin öðlast reglu- bundna hrynjandi. Lína A nær yfir fimm sjöundu hluta skáld- sögunnar, lína B einn sjöunda hluta og lína C einn sjöunda hluta. Þessi hlutföll gera það að verkum að lína A er mest áberandi: þungamiðju bókarinnar er að fínna í örlaga- sögu samtímamanna okkar, þeirra Farishta og Chamcha. Enda þótt línur B og C séu umfangsminni er hm fagurfræðilega áhersla skáldsögunn- ar fólgin í þeim, því Rushdie tókst með þeim að leysa grundvallarvandamál allra skáldsagna — þess sem varðar sjálfsvitund einstaklings (persónu) — á nýjan hátt sem tekur fram hinum hefðbundnu sálfræði- skáldsögum: það er ekki hægt að skilja persónueinkenni Chamcha og Farishta með því að lýsa sálarástandi þeirra í smáatrið- um; leyndardómur þeirra er fólginn í því að tvenns konar menningarsamfélög búa sam- an í sál þeirra, hið indverska og hið evr- ópska; hann er fólginn í rótum þeirra, því þótt þeir hafi verið slitnir upp frá rótum lifa þær enn innra með þeim. Hvar slitnuðu þessar rætur sundur og hvað þarf að kafa djúpt til að snerta sárið? Það er alls ekki fráleitt að líta ofan í „tímans brunn“ í þessu sambandi, það augnaráð beinist að kjama málsins: tvístraðri tilveru aðalpersónanna tveggja. Rétt eins og Jakob er óskiljanlegur án Abrahams (sem að sögn Manns var uppi mörgum öldum á undan honum) og aðeins „eftirlíking hans og framhald", þá er Gibr- eel Farishta óskiljanlegur án Gabríels erki- engils, án Magúns (Múhameðs), jafnvel óskiljanlegur án Islamsríkis Khomeini eða öfgafullu stúlkunnar sem leiðir þorpsbúana til Mekka, eða öllu heldur út í opinn dauð- ann. Öll eru þau möguleikar sem blunda í honum sjálfum og hann þarf að glíma við þau til að móta sjálfan sig sem einstakling. í þessari skáldsögu er ekki hægt að velta upp nokkurri spumingu sem máli skiptir án þess að líta ofan í tímans brunn. Hvað er gott og hvað er illt? Hvor þeirra er sá djöfull sem hinn dregur, dregur Chamcha Farishta, eða dregur Farishta Chamcha? Var það djöfull eða engill sem læddi þeirri hugmynd inn hjá þorpsbúum að þeir ættu að leggja upp í pílagrímsferð? Þegar þeir drukkna, er þá um að ræða ömurlegan dauðdaga eða dýrðlega Paradísarferð? Hver segir það, hver veit það? Getur verið að þessir erfið- leikar við að styðja fingri á gott og illt hafí valdið upphafsmönnum trúarbragða hugar- angri? Hið hryllilega örvæntingaróp, hið ótrúlega guðlast sem Kristur framdi, „Guð minn, Guð minn, hví hefur þú yfirgefið mig?“, endurómar það ekki í sál hvers ein- asta kristins manns? Er óvissan sem sjálf tilvera mannsins byggist á ekki innsigluð í efa spámannsins, þegar hann veltir fyrir sér hvor þeirra hafi hvíslað versunum í eyra hans, guð eða djöfullinn? í skugga hinna miklu megin- reglna Frá því Rushdie skrifaði skáldsöguna Mið- nœturbörnin, sem hlaut einróma lof á sín- um tíma (árið 1980), hefur ekki nokkur maður innan hins enskumælandi bók- menntaheims andmælt því að hann sé einn snjallasti skáldsagnahöfundur samtímans. Söngvar Satans, sem komu út í september- mánuði 1988, vöktu athygli sem hæfir miklum höfundi. Bókin var lofuð í hástert 16 TMM 1992:4
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.