Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Side 18

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Side 18
(100)B(40)A(80)C(40)A(120)B(40) A (70) C (40) A (40). Það vekur athygli að hlutar B og C eru allir jafnlangir sem gerir það að verkum að heildin öðlast reglu- bundna hrynjandi. Lína A nær yfir fimm sjöundu hluta skáld- sögunnar, lína B einn sjöunda hluta og lína C einn sjöunda hluta. Þessi hlutföll gera það að verkum að lína A er mest áberandi: þungamiðju bókarinnar er að fínna í örlaga- sögu samtímamanna okkar, þeirra Farishta og Chamcha. Enda þótt línur B og C séu umfangsminni er hm fagurfræðilega áhersla skáldsögunn- ar fólgin í þeim, því Rushdie tókst með þeim að leysa grundvallarvandamál allra skáldsagna — þess sem varðar sjálfsvitund einstaklings (persónu) — á nýjan hátt sem tekur fram hinum hefðbundnu sálfræði- skáldsögum: það er ekki hægt að skilja persónueinkenni Chamcha og Farishta með því að lýsa sálarástandi þeirra í smáatrið- um; leyndardómur þeirra er fólginn í því að tvenns konar menningarsamfélög búa sam- an í sál þeirra, hið indverska og hið evr- ópska; hann er fólginn í rótum þeirra, því þótt þeir hafi verið slitnir upp frá rótum lifa þær enn innra með þeim. Hvar slitnuðu þessar rætur sundur og hvað þarf að kafa djúpt til að snerta sárið? Það er alls ekki fráleitt að líta ofan í „tímans brunn“ í þessu sambandi, það augnaráð beinist að kjama málsins: tvístraðri tilveru aðalpersónanna tveggja. Rétt eins og Jakob er óskiljanlegur án Abrahams (sem að sögn Manns var uppi mörgum öldum á undan honum) og aðeins „eftirlíking hans og framhald", þá er Gibr- eel Farishta óskiljanlegur án Gabríels erki- engils, án Magúns (Múhameðs), jafnvel óskiljanlegur án Islamsríkis Khomeini eða öfgafullu stúlkunnar sem leiðir þorpsbúana til Mekka, eða öllu heldur út í opinn dauð- ann. Öll eru þau möguleikar sem blunda í honum sjálfum og hann þarf að glíma við þau til að móta sjálfan sig sem einstakling. í þessari skáldsögu er ekki hægt að velta upp nokkurri spumingu sem máli skiptir án þess að líta ofan í tímans brunn. Hvað er gott og hvað er illt? Hvor þeirra er sá djöfull sem hinn dregur, dregur Chamcha Farishta, eða dregur Farishta Chamcha? Var það djöfull eða engill sem læddi þeirri hugmynd inn hjá þorpsbúum að þeir ættu að leggja upp í pílagrímsferð? Þegar þeir drukkna, er þá um að ræða ömurlegan dauðdaga eða dýrðlega Paradísarferð? Hver segir það, hver veit það? Getur verið að þessir erfið- leikar við að styðja fingri á gott og illt hafí valdið upphafsmönnum trúarbragða hugar- angri? Hið hryllilega örvæntingaróp, hið ótrúlega guðlast sem Kristur framdi, „Guð minn, Guð minn, hví hefur þú yfirgefið mig?“, endurómar það ekki í sál hvers ein- asta kristins manns? Er óvissan sem sjálf tilvera mannsins byggist á ekki innsigluð í efa spámannsins, þegar hann veltir fyrir sér hvor þeirra hafi hvíslað versunum í eyra hans, guð eða djöfullinn? í skugga hinna miklu megin- reglna Frá því Rushdie skrifaði skáldsöguna Mið- nœturbörnin, sem hlaut einróma lof á sín- um tíma (árið 1980), hefur ekki nokkur maður innan hins enskumælandi bók- menntaheims andmælt því að hann sé einn snjallasti skáldsagnahöfundur samtímans. Söngvar Satans, sem komu út í september- mánuði 1988, vöktu athygli sem hæfir miklum höfundi. Bókin var lofuð í hástert 16 TMM 1992:4
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.