Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Side 24

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Side 24
sögu evrópsku skáldsögunnar, af formi hennar og anda, og þær standa jafnvel furðulega nærri sjálfri uppsprettu hennar enda er grallaragangurinn í anda Rabelais gamla hvergi jafn lifandi og í verkum þess- ara skáldsagnahöfunda sem ekki eru evr- ópskir. Þegar Panúrg þykir ekki lengur fyndinn Sem leiðir mig í síðasta sinn að Panúrgi. í Pantagrúli verður hann yfir sig ástfanginn af konu nokkurri og vill ólmur komast yfir hana. í kirkjunni, meðan guðsþjónusta stendur yfir (er þetta ekki hreinasta guð- last?), klæmist hann villt og galið við hana (nokkuð sem í Bandaríkjum nútímans myndi kosta hann hundrað og þrettán ára tukthúsvist fyrir „munnlega nauðgun“), og þegar hún þykist ekkert heyra bregður hann á það ráð að taka tík sem er á lóðaríi og nudda henni utan í föt konunnar. Þegar konan gengur úr kirkju koma allir hundam- ir í grenndinni (sex hundruð þúsund og fjórtán, að sögn Rabelais) á harðaspretti og míga utan í hana. Ég minnist þess þegar ég var tuttugu og fimm ára, í svefnskála verka- manna, með hann Rabelais minn á tékk- nesku undir rúminu. Vinnufélagar mínir voru forvitnir um innihald þessarar þykku bókar, og ég varð að marglesa söguna fyrir þá, þannig að brátt kunnu þeir hana utan- bókar. Enda þótt þeir væru af fremur íhalds- sömu og sómakæru sveitafólki komnir, fól hlátur þeirra ekki í sér minnsta áfellisdóm yfír málglaða nauðgaranum og hlandmenn- inu; þeir voru stórhrifnir af Panúrgi, svo hrifnir að þeir fóru að kalla einn félaga okkar eftir honum; nei, ekki var það neinn kvennabósi, heldur ungur maður sem var þekktur fyrir kjánaskap, fyrir að hreykja sér af því að vera hreinn sveinn og fyrir að þora ekki að láta sjá sig beran í sturtu. Ég heyri öskrin í þeim eins og það hefði verið í gær: „Panúrrkk (þannig báru þeir nafnið fram á tékknesku), í bað með þig! Annars skrúbb- um við þig upp úr hundshlandi!" Ég heyri enn þennan fallega hlátur sem var að gera lítið úr feimninni í þessum félaga okkar, en var um leið hlátur einhvers konar aðdáunar og væntumþykju gagnvart þessari sömu feimni. Þeir voru hrifnir af kláminu sem Panúrg laumaði að konunni í kirkjunni, en jafn hrifnir af því að hún skyldi refsa honum með því að láta ekki að vilja hans, rétt eins og þeir hrifust mjög þegar hún fékk á baukinn þegar hunda- þvagan meig á hana. Með hverjum skyldu þeir hafa haldið, félagar mínir hér forðum? Með háttvísinni? Með dónaskapnum? Með Panúrg? Með konunni? Með hundunum sem nutu þeirra forréttínda að fá að míga á fegurðina? Kímni: guðdómleg birta sem afhjúpar hið tvíræða siðferði heimsins og djúpstætt getuleysi mannsins til að kveða upp dóma yfir öðrum; kímni: sú ölvun sem helgast af því hversu allt mannlegt er afstætt; hin sér- kennilega gleði sem sprottin er af þeirri vissu að ekkert sé víst. Mikið kvíði ég þeim degi þegar Panúrg þykir ekki lengur fyndinn. Grein þessi birtist fyrst í franska bókmenntatímaritinu L'Infini í septembermánuði síðastliðnum. Útgáfan hér í TMM er sú næsta þar á eftir. Tilvitnanir í Söngva Saians eru fengnar að láni úr þýðingu þeirra Áma Óskarssonar og Sverris Hólmarssonar (Reykjavík 1989). Verk eftir Kundera á íslensku: Óbcerilegur léllleiki tilverunnar (1986), Ódauðleikinn (1990), Kveðjuvalsinn (1992). Friðrik Rafnsson íslenskaði 22 TMM 1992:4
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.