Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Síða 24

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Síða 24
sögu evrópsku skáldsögunnar, af formi hennar og anda, og þær standa jafnvel furðulega nærri sjálfri uppsprettu hennar enda er grallaragangurinn í anda Rabelais gamla hvergi jafn lifandi og í verkum þess- ara skáldsagnahöfunda sem ekki eru evr- ópskir. Þegar Panúrg þykir ekki lengur fyndinn Sem leiðir mig í síðasta sinn að Panúrgi. í Pantagrúli verður hann yfir sig ástfanginn af konu nokkurri og vill ólmur komast yfir hana. í kirkjunni, meðan guðsþjónusta stendur yfir (er þetta ekki hreinasta guð- last?), klæmist hann villt og galið við hana (nokkuð sem í Bandaríkjum nútímans myndi kosta hann hundrað og þrettán ára tukthúsvist fyrir „munnlega nauðgun“), og þegar hún þykist ekkert heyra bregður hann á það ráð að taka tík sem er á lóðaríi og nudda henni utan í föt konunnar. Þegar konan gengur úr kirkju koma allir hundam- ir í grenndinni (sex hundruð þúsund og fjórtán, að sögn Rabelais) á harðaspretti og míga utan í hana. Ég minnist þess þegar ég var tuttugu og fimm ára, í svefnskála verka- manna, með hann Rabelais minn á tékk- nesku undir rúminu. Vinnufélagar mínir voru forvitnir um innihald þessarar þykku bókar, og ég varð að marglesa söguna fyrir þá, þannig að brátt kunnu þeir hana utan- bókar. Enda þótt þeir væru af fremur íhalds- sömu og sómakæru sveitafólki komnir, fól hlátur þeirra ekki í sér minnsta áfellisdóm yfír málglaða nauðgaranum og hlandmenn- inu; þeir voru stórhrifnir af Panúrgi, svo hrifnir að þeir fóru að kalla einn félaga okkar eftir honum; nei, ekki var það neinn kvennabósi, heldur ungur maður sem var þekktur fyrir kjánaskap, fyrir að hreykja sér af því að vera hreinn sveinn og fyrir að þora ekki að láta sjá sig beran í sturtu. Ég heyri öskrin í þeim eins og það hefði verið í gær: „Panúrrkk (þannig báru þeir nafnið fram á tékknesku), í bað með þig! Annars skrúbb- um við þig upp úr hundshlandi!" Ég heyri enn þennan fallega hlátur sem var að gera lítið úr feimninni í þessum félaga okkar, en var um leið hlátur einhvers konar aðdáunar og væntumþykju gagnvart þessari sömu feimni. Þeir voru hrifnir af kláminu sem Panúrg laumaði að konunni í kirkjunni, en jafn hrifnir af því að hún skyldi refsa honum með því að láta ekki að vilja hans, rétt eins og þeir hrifust mjög þegar hún fékk á baukinn þegar hunda- þvagan meig á hana. Með hverjum skyldu þeir hafa haldið, félagar mínir hér forðum? Með háttvísinni? Með dónaskapnum? Með Panúrg? Með konunni? Með hundunum sem nutu þeirra forréttínda að fá að míga á fegurðina? Kímni: guðdómleg birta sem afhjúpar hið tvíræða siðferði heimsins og djúpstætt getuleysi mannsins til að kveða upp dóma yfir öðrum; kímni: sú ölvun sem helgast af því hversu allt mannlegt er afstætt; hin sér- kennilega gleði sem sprottin er af þeirri vissu að ekkert sé víst. Mikið kvíði ég þeim degi þegar Panúrg þykir ekki lengur fyndinn. Grein þessi birtist fyrst í franska bókmenntatímaritinu L'Infini í septembermánuði síðastliðnum. Útgáfan hér í TMM er sú næsta þar á eftir. Tilvitnanir í Söngva Saians eru fengnar að láni úr þýðingu þeirra Áma Óskarssonar og Sverris Hólmarssonar (Reykjavík 1989). Verk eftir Kundera á íslensku: Óbcerilegur léllleiki tilverunnar (1986), Ódauðleikinn (1990), Kveðjuvalsinn (1992). Friðrik Rafnsson íslenskaði 22 TMM 1992:4
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.