Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Page 24

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Page 24
sögu evrópsku skáldsögunnar, af formi hennar og anda, og þær standa jafnvel furðulega nærri sjálfri uppsprettu hennar enda er grallaragangurinn í anda Rabelais gamla hvergi jafn lifandi og í verkum þess- ara skáldsagnahöfunda sem ekki eru evr- ópskir. Þegar Panúrg þykir ekki lengur fyndinn Sem leiðir mig í síðasta sinn að Panúrgi. í Pantagrúli verður hann yfir sig ástfanginn af konu nokkurri og vill ólmur komast yfir hana. í kirkjunni, meðan guðsþjónusta stendur yfir (er þetta ekki hreinasta guð- last?), klæmist hann villt og galið við hana (nokkuð sem í Bandaríkjum nútímans myndi kosta hann hundrað og þrettán ára tukthúsvist fyrir „munnlega nauðgun“), og þegar hún þykist ekkert heyra bregður hann á það ráð að taka tík sem er á lóðaríi og nudda henni utan í föt konunnar. Þegar konan gengur úr kirkju koma allir hundam- ir í grenndinni (sex hundruð þúsund og fjórtán, að sögn Rabelais) á harðaspretti og míga utan í hana. Ég minnist þess þegar ég var tuttugu og fimm ára, í svefnskála verka- manna, með hann Rabelais minn á tékk- nesku undir rúminu. Vinnufélagar mínir voru forvitnir um innihald þessarar þykku bókar, og ég varð að marglesa söguna fyrir þá, þannig að brátt kunnu þeir hana utan- bókar. Enda þótt þeir væru af fremur íhalds- sömu og sómakæru sveitafólki komnir, fól hlátur þeirra ekki í sér minnsta áfellisdóm yfír málglaða nauðgaranum og hlandmenn- inu; þeir voru stórhrifnir af Panúrgi, svo hrifnir að þeir fóru að kalla einn félaga okkar eftir honum; nei, ekki var það neinn kvennabósi, heldur ungur maður sem var þekktur fyrir kjánaskap, fyrir að hreykja sér af því að vera hreinn sveinn og fyrir að þora ekki að láta sjá sig beran í sturtu. Ég heyri öskrin í þeim eins og það hefði verið í gær: „Panúrrkk (þannig báru þeir nafnið fram á tékknesku), í bað með þig! Annars skrúbb- um við þig upp úr hundshlandi!" Ég heyri enn þennan fallega hlátur sem var að gera lítið úr feimninni í þessum félaga okkar, en var um leið hlátur einhvers konar aðdáunar og væntumþykju gagnvart þessari sömu feimni. Þeir voru hrifnir af kláminu sem Panúrg laumaði að konunni í kirkjunni, en jafn hrifnir af því að hún skyldi refsa honum með því að láta ekki að vilja hans, rétt eins og þeir hrifust mjög þegar hún fékk á baukinn þegar hunda- þvagan meig á hana. Með hverjum skyldu þeir hafa haldið, félagar mínir hér forðum? Með háttvísinni? Með dónaskapnum? Með Panúrg? Með konunni? Með hundunum sem nutu þeirra forréttínda að fá að míga á fegurðina? Kímni: guðdómleg birta sem afhjúpar hið tvíræða siðferði heimsins og djúpstætt getuleysi mannsins til að kveða upp dóma yfir öðrum; kímni: sú ölvun sem helgast af því hversu allt mannlegt er afstætt; hin sér- kennilega gleði sem sprottin er af þeirri vissu að ekkert sé víst. Mikið kvíði ég þeim degi þegar Panúrg þykir ekki lengur fyndinn. Grein þessi birtist fyrst í franska bókmenntatímaritinu L'Infini í septembermánuði síðastliðnum. Útgáfan hér í TMM er sú næsta þar á eftir. Tilvitnanir í Söngva Saians eru fengnar að láni úr þýðingu þeirra Áma Óskarssonar og Sverris Hólmarssonar (Reykjavík 1989). Verk eftir Kundera á íslensku: Óbcerilegur léllleiki tilverunnar (1986), Ódauðleikinn (1990), Kveðjuvalsinn (1992). Friðrik Rafnsson íslenskaði 22 TMM 1992:4
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.