Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Side 29

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Side 29
þessi afleiðing trúarinnar hlaut að sundra vinstrimönnum, efla með þeim tortryggni og annan djöfulskap, koma í veg fyrir sam- stöðu þeirra sem vel gátu gert gagn saman í pólitík og menningarbaráttu. Hún bjó líka til tvöfalt siðgæði: annarsvegar skoðuðu menn meinsemdir „borgaralegs“ samfélags með sjáandi gagnrýni og dómhörku, hins- vegar sneru þeir blindu auga að „yfirsjón- um“ í Sovétinu, eða umgengust þær, hve Sovéttrúin var oftar en ekki ósérplægin trú íþeim skiln- ingi að ekki varð hún trú- mönnum til upphefðar, þæginda eðaframa hér heima, nema síður væri. herfilegar sem þær voru, með ógeðfelldu umburðarlyndi og úrdrætti. Auk þess er hér fram komin sú heimska sem kom best helstu fjandmönnum róttæklinganna: þeir vildu líka ekkert fremur en að sett væri jafnaðarmerki milli sósíalisma og Sovét- ríkjanna, ekkert var þeim þægilegra en að svara gagnrýnendum samfélagsins nú og hér með því að snara þeim austur á Volgu- bakka og láta þá svo reyna að krafsa sig heim aftur yfir líkhrúgumar úr hreinsunum miklu og annan ófögnuð. En hér er ýmsu við að bæta. í fyrsta lagi: Sovéttrúin var oftar en ekki ósérplægin trú í þeim skilningi að ekki varð hún trúmönnum til upphefðar, þæginda eða frama hér heima, nema síður væri. Þeir vom svo sannarlega ekki að þessu til að koma sér áfram í þjóðfélaginu: fyrst og síðast vom þeir að leita að einhverri haldbærri stað- festu á því að það væri hægt að skipuleggja mannlegt félag upp á nýtt svo vel færi. Að merkingu í sögunni, sem á myrkum stund- um sýnist ekki annað en „haldlaust geip, stutt lygasaga sem merkir ekkert“. En þá geta menn sagt: já en kommar höfðu gaman af að stunda sinn „sendi- nefndasósíalisma“ og láta fara með sig sem höfðingja suður við Svartahaf. Og kannski ætluðu þeir að halla sér undir „erlent vald“ þegar þeir hefðu bolmagn til og koma þá á sinni valdseinokun án allrar miskunnar eins og kommúnistar gerðu um austanverða Evrópu upp úr heimsstyrjöldinni síðari? Vissulega er ekki hægt að skáka þessum ásökunum út af borðinu eins og ekkert væri. Vafalaust vom til menn sem hugsuðu eitt- hvað í þessa átt — hve margir eða fáir þeir vom, hve lítinn eða stóran hluta slíkt og þvílíkt átti í þeim — það veit enginn. En á hitt er að líta að það er jafnan erfitt að rekja söguna í skildagatíð: hvað hefði gerst ef... Ef til dæmis bylting af austurevrópsku tagi hefði verið flutt inn hingað? Það gat reynd- ar ekki gerst eins og allt var í pott búið. Og þótt svo ólíklega hefði orðið, þá er engin leið að reikna það út hvernig hver og einn hefði bmgðist við í allt öðmm og nýjum pólitískum vemleika. Sá sem hefur til dæm- is kynnt sér skrif þeirra sem ungir vom við valdatöku kommúnista íTékkóslóvakíu (en þar naut sá flokkur reyndar mikils fylgis upp úr stríði) rekur sig fljótlega á það, að það sem hinir skárri menn ætluðu sér var eitthvað allt annað en að herma eftir Sovét- mönnum í einu og öllu. Þeir fengu hinsveg- ar engu um það ráðið — hið sovéska mynstur var keyrt ofan í menn með grimmu ofbeldi eins og kunnugt er. Ef gjörbylting er þvinguð fram með einhverjum slíkum hætti þá kemur upp þetta mynstur hér: Fyrst fjúka hausar af oddvitum borgaralegra afla, TMM 1992:4 27
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.