Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Síða 29

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Síða 29
þessi afleiðing trúarinnar hlaut að sundra vinstrimönnum, efla með þeim tortryggni og annan djöfulskap, koma í veg fyrir sam- stöðu þeirra sem vel gátu gert gagn saman í pólitík og menningarbaráttu. Hún bjó líka til tvöfalt siðgæði: annarsvegar skoðuðu menn meinsemdir „borgaralegs“ samfélags með sjáandi gagnrýni og dómhörku, hins- vegar sneru þeir blindu auga að „yfirsjón- um“ í Sovétinu, eða umgengust þær, hve Sovéttrúin var oftar en ekki ósérplægin trú íþeim skiln- ingi að ekki varð hún trú- mönnum til upphefðar, þæginda eðaframa hér heima, nema síður væri. herfilegar sem þær voru, með ógeðfelldu umburðarlyndi og úrdrætti. Auk þess er hér fram komin sú heimska sem kom best helstu fjandmönnum róttæklinganna: þeir vildu líka ekkert fremur en að sett væri jafnaðarmerki milli sósíalisma og Sovét- ríkjanna, ekkert var þeim þægilegra en að svara gagnrýnendum samfélagsins nú og hér með því að snara þeim austur á Volgu- bakka og láta þá svo reyna að krafsa sig heim aftur yfir líkhrúgumar úr hreinsunum miklu og annan ófögnuð. En hér er ýmsu við að bæta. í fyrsta lagi: Sovéttrúin var oftar en ekki ósérplægin trú í þeim skilningi að ekki varð hún trúmönnum til upphefðar, þæginda eða frama hér heima, nema síður væri. Þeir vom svo sannarlega ekki að þessu til að koma sér áfram í þjóðfélaginu: fyrst og síðast vom þeir að leita að einhverri haldbærri stað- festu á því að það væri hægt að skipuleggja mannlegt félag upp á nýtt svo vel færi. Að merkingu í sögunni, sem á myrkum stund- um sýnist ekki annað en „haldlaust geip, stutt lygasaga sem merkir ekkert“. En þá geta menn sagt: já en kommar höfðu gaman af að stunda sinn „sendi- nefndasósíalisma“ og láta fara með sig sem höfðingja suður við Svartahaf. Og kannski ætluðu þeir að halla sér undir „erlent vald“ þegar þeir hefðu bolmagn til og koma þá á sinni valdseinokun án allrar miskunnar eins og kommúnistar gerðu um austanverða Evrópu upp úr heimsstyrjöldinni síðari? Vissulega er ekki hægt að skáka þessum ásökunum út af borðinu eins og ekkert væri. Vafalaust vom til menn sem hugsuðu eitt- hvað í þessa átt — hve margir eða fáir þeir vom, hve lítinn eða stóran hluta slíkt og þvílíkt átti í þeim — það veit enginn. En á hitt er að líta að það er jafnan erfitt að rekja söguna í skildagatíð: hvað hefði gerst ef... Ef til dæmis bylting af austurevrópsku tagi hefði verið flutt inn hingað? Það gat reynd- ar ekki gerst eins og allt var í pott búið. Og þótt svo ólíklega hefði orðið, þá er engin leið að reikna það út hvernig hver og einn hefði bmgðist við í allt öðmm og nýjum pólitískum vemleika. Sá sem hefur til dæm- is kynnt sér skrif þeirra sem ungir vom við valdatöku kommúnista íTékkóslóvakíu (en þar naut sá flokkur reyndar mikils fylgis upp úr stríði) rekur sig fljótlega á það, að það sem hinir skárri menn ætluðu sér var eitthvað allt annað en að herma eftir Sovét- mönnum í einu og öllu. Þeir fengu hinsveg- ar engu um það ráðið — hið sovéska mynstur var keyrt ofan í menn með grimmu ofbeldi eins og kunnugt er. Ef gjörbylting er þvinguð fram með einhverjum slíkum hætti þá kemur upp þetta mynstur hér: Fyrst fjúka hausar af oddvitum borgaralegra afla, TMM 1992:4 27
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.